Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 05/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Mới mới UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19; để bảo vệ tốt nhất an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an toàn, vui tươi, UBND TP đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội; các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch; tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo việc đeo khẩu trang nơi công cộng

Còn hơn 10 ngày là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Do tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phưc tạp. Mới dây,UBND TPHCM đã có văn bản  yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người và hạn chế tổ chức các lễ hội. Đối với các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch…

Hình ảnh: TPHCM: Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 số 1

TPHCM tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam (Ảnh minh hoạ)

UBND TPHCM yêu cầu các cấp,các ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan…Thực hiện triệt để việc kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 đối với các trường hợp đến, về từ vùng dịch bệnh, đặc biệt là những người nhập cảnh; hạn chế tổ chức các lễ hội; hạn chế tập trung đông người, các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch. Tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các quán bar, karaoke, vũ trường, các cơ sở lưu trú, các khu phố đi bộ, các khu vui chơi tập trung đông người, hoạt động bắn pháo hoa...;thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm.

Hình ảnh: TPHCM: Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 số 2

TPHCM Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngoài ra, UBND TPHCM giao Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp với Sở Y tế tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, bảo đảm cách ly tập trung đủ 14 ngày theo quy định; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng; Sở Y tế TPHCM phối hợp chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly tập trung và theo dõi y tế sau cách ly tập trung.

UBND TPHCM giao nhiệm vụ cho Công an TPHCM chỉ đạo, giao nhiệm vụ lực lượng công an các cấp tăng cường kiểm tra, phát hiện và điều tra, xử lý theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, cơ sở lưu trú và khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, các trường hợp chống đối, không chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh COVID - 19

Cảng vụ Hàng không miền Nam chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trước, trong và sau chuyến bay chở người nhập cảnh; phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phù hợp đối với các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ mắc bệnh nhập cảnh qua đường hàng không.

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép cũng như vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Hình ảnh: TPHCM: Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 số 3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp (Ảnh: VGP)

Thủ tướng họp khẩn về COVID-19 tại nơi tổ chức Đại hội XIII của Đảng 

Sáng hôm nay 28/1, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập cuộc họp khẩn về Covid-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi đang diễn ra Đại hội 13 của Đảng.Tại cuộc họp khẩn Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh; tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, ổ dịch lây nhiễm; lãnh đạo Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, Hải Dương, Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Thủ tướng yêu cầu khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.

Hình ảnh: TPHCM: Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 số 4

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp khẩn. - Ảnh: VGP

Tại cuộc họp khẩn giữa Ban Chỉ đạo và Thường trực Chính phủ, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, sau khi phát hiện ca mắc trong cộng đồng, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm 82 ca mắc mới. Đến nay, các lực lượng đã cơ bản khoanh vùng, xác định các đối tượng cần lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương. Bộ Y tế và các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh “mạnh hơn”.Phó Thủ tướng nhấn mạnh, do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca nhiễm virus SARS-CoV-2 chủng mới (theo thông tin của phía Nhật Bản), nên cần đặc biệt coi trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chúng ta tuyên truyền vừa để người dân cảnh giác nhưng không để hoang mang.

Trước đó, chiều và tối muộn, ngày 27/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có liên tiếp hai cuộc họp khẩn với lãnh đạo Bộ Y tế và 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương. Sau khi nhận được thông tin từ phía Nhật Bản về việc phát hiện một phụ nữ Hải Dương dương tính với SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh vào Osaka. Ngay sau đó Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cử ngay đoàn công tác của Bộ Y tế gồm lãnh đạo và chuyên gia chống dịch của 3 đơn vị, bao gồm Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tới Hải Dương hỗ trợ địa phương triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và các biện pháp khẩn cấp đáp ứng phòng, chống dịch. Sau các ca mắc mới này, các lực lượng chức năng của Trung ương và hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã khẩn trương vào cuộc truy vết, xét nghiệm và phát hiện thêm 82 ca mắc mới tại hai địa phương này.

Hình ảnh: TPHCM: Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 số 5

Tối 27/01 Bộ y tế thông tin về hai ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (Ảnh minh hoạ)

Tối 27/01 Theo thông báo của Bộ Y tế về thông tin về hai ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.Trong đó, một người là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn  Quảng Ninh, một người là công nhân tại tỉnh Hải Dương có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản).

Đối với tỉnh Hải Dương, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy 190 mẫu xét nghiệm, cho kết quả 72 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp phong tỏa khu vực Sân bay Vân Đồn, xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; hai ca F3 của bệnh nhân số 1.553, đã công bố sáng 28-1. Kết quả xét nghiệm phát hiện thêm 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện các lực lượng chức năng đã cơ bản khoanh vùng, xác định các đối tượng cần lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, lực lượng chi viện của ngành Y tế đã nhanh chóng có mặt tại huyện Chí Linh, Hải Dương, như đã chi viện cho Đà Nẵng trước đó.Theo đó, các lực lượng khẩn trương lấy mẫu nhanh cho các ca F1, F2; xác định các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.552. Bộ Y tế sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Nguyễn Sơn (t/h)