Hình ảnh: Trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Ory Csaba số 1
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Hungary tại Việt Nam Ory Csaba
Ngày 28/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Ngài Ory Csaba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
 
Trên cương vị là Đại sứ Hungary tại Việt Nam từ năm 2015 đến nay, với kinh nghiệm và tâm huyết của mình, Đại sứ Ory Csaba đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc phát triển quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã trở thành Đối tác toàn diện trong chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9/2018.
 
Tháng 6 vừa qua, chuyến thăm Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là dấu mốc mới hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tận dụng cơ hội từ EVFTA và Hungary là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn EVIPA. Trong nhiệm kỳ của Đại sứ Ory Csaba, kim ngạch thương mại hai chiều đã có bước đột phá mạnh mẽ, năm 2020 đạt 1,3 tỷ USD (gấp 4,7 lần so với 2017), năm 2021 đạt 1,1 tỷ USD dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong lĩnh vực hợp tác phát triển, các dự án sử dụng vốn vay ODA của Hungary đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cho người dân Việt Nam… Đại sứ Ory Csaba cũng đã đề xuất tăng học bổng của Hungary cho sinh viên Việt Nam từ 100 đến 200 suất/năm, khởi xướng và thúc đẩy quan hệ kết nghĩa giữa các địa phương của hai nước. Đặc biệt, trong năm 2021 vừa qua, Đại sứ Ory Csaba đã có những đóng góp quan trọng vào việc Chính phủ Hungary hỗ trợ 256.000 liều vaccine AstraZeneca và 100.000 bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho Việt Nam, giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga bày tỏ ghi nhận: Đại sứ Ory Csaba luôn coi trọng và tích cực vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước, luôn ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, và tham gia các hoạt động do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Hungary tổ chức như: gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm các ngày lễ quan trọng của hai bên; thăm, kết nối với các địa phương; dịch sách, triển lãm về hội họa Hungary, thúc đẩy dự án thành lập Trung tâm Văn hóa Hungary tại Hà Nội; kết nối Hội Hữu nghị Việt Nam - Hungary với các đối tác tại Hungary trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, du lịch… góp phần thúc đẩy sự đa dạng về văn hóa và giao lưu giữa nhân dân hai nước.
 
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng trong thời gian tới, dù ở bất kỳ nơi đâu, Đại sứ Ory Csaba và gia đình sẽ tiếp tục dành sự ủng hộ quý báu cho Việt Nam và tiếp tục góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam và Hungary.
 
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Ory Csaba. Đây là phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm tôn vinh những cống hiến tích cực của Đại sứ trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Hungary.
 
Bày tỏ vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc", Đại sứ Ory Csaba cho biết “Việt Nam luôn có vị trí quan trọng trong trái tim” của ông. Nhấn mạnh rằng trải qua nhiều năm ở nhiều vị trí công tác song tình cảm đối với Việt Nam không bao giờ thay đổi, Đại sứ khẳng định sẽ tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu về hình ảnh tươi đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
 
Đại sứ Ory Csaba tin tưởng rằng với nền tảng tốt đẹp, mối quan hệ Hungary – Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên mọi lĩnh vực./.
Tin, ảnh: Khánh Linh
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/doi-ngoai/trao-ky-niem-chuong-vi-hoa-binh-huu-nghi-giua-cac-dan-toc-tang-dai-su-ory-csaba-616175.html