Tháng 8/2020, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu xa Corolla Cross hoàn toàn mới, trong đó có phiên bản hybrid đã đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Ảnh: VGP

Tháng 8/2020, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu xa Corolla Cross hoàn toàn mới, trong đó có phiên bản hybrid đã đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hiểu một cách đơn giản thì xe hybrid (HEV) là “xe lai” xăng – điện, bao gồm một động cơ xăng đốt trong truyền thống và một động cơ điện sẽ linh hoạt hoạt động để tối ưu sức mạnh cho xe nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu tối đa nhất.

Khi di chuyển chậm, trong phố đông thì động cơ xăng gần như không hoạt động, nghĩa là không tốn một giọt nhiên liệu nào, chỉ khi đạp ga tăng tốc nhanh hoặc ắc-quy gần hết điện thì động cơ xăng mới hoạt động bù vào để bứt tốc hoặc sạc điện.

Trên xa lộ thì hai động cơ này sẽ thay nhau hoặc kết hợp vận hành để tối ưu nhiên liệu mà vẫn duy trì sức mạnh cho xe. Khi xuống dốc, giảm tốc hay đạp phanh thì động cơ xăng sẽ ngắt và động năng thừa đó sẽ chuyển hoá thành điện năng để sạc vào ắc-quy. Chu trình này được thực hiện khép kín, với sự tính toán của bộ điều khiển giúp chiếc xe sẽ luôn tối ưu được lượng xăng tiêu hao là ít nhất.

Đối với thị trường Việt Nam, xe hybrid thể hiện rõ ưu điểm, khi vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm phát thải ra môi trường. Ảnh: VGP.

Trên toàn cầu, Toyota đã phát triển rất nhiều dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV).

Những công nghệ này được Toyota lựa chọn để giới thiệu ở từng nước, tùy thuộc điều kiện, cơ sở hạ tầng có sẵn của từng quốc gia và nhu cầu của khách hàng.

Đối với thị trường Việt Nam, xe hybrid thể hiện rõ ưu điểm, khi vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm phát thải ra môi trường, vận hành sử dụng như xe xăng thông thường, mang lại không gian yên tĩnh và đặc biệt phù hợp với điều kiện hạ tầng nước ta do không yêu cầu trạm sạc.

Tại vì sao xe hybrid lại giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường như vậy?

Bởi chính cơ chế hoạt động của xe, như phiên bản HV của mẫu Corolla Cross đang được bán ra tại Việt Nam thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 4,2L/100km, ngay cả khi vận hành trong phố đông cũng chỉ hết 4,5L/100km, chỉ bằng khoảng 60% so với lượng nhiên liệu của một chiếc xe hạng A cỡ nhỏ. Lượng phát thải của một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường có dung tích 2.0L là khoảng hơn 170g CO2/km, trong khi xe hybrid chỉ 98g CO2/km.

Công nghệ TSS bao gồm hàng loạt hệ thống hỗ trợ người lái ngăn ngừa va chạm

Để có cái nhìn khách quan, Toyota Việt Nam đã phối hợp cùng trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nội thử nghiệm 2 chiếc Corolla Cross (1.8HV và 1.8V) từ tháng 10-12/2020. Những bài thử được thực hiện và đo đạc nghiêm ngặt bằng thiết bị chuyên dụng trong cả phòng thí nghiệm và ở ngoài môi trường thực tế tại Việt Nam.

Kết quả thử nghiệm về mức tiêu thụ nhiên liệu có thể thấy Corolla Cross hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn bản xăng thông thường trong cả 3 điều kiện vận hành là trong đô thị vào giờ cao điểm, ngoài giờ cao điểm và trên cao tốc.

Đặc biệt, chiếc phiên bản hybrid thể hiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội ở vận tốc thấp, trong điều kiện di chuyển nội đô và thường xuyên tắc đường.

Bên cạnh đó, thực nghiệm cho thấy lượng khí thải CO2 của bản hybrid thấp hơn rõ rệt so với bàn máy xăng, đặc biệt trong điều kiện vận hành trong đô thị. Các loại khí độc hại khác dễ gây hiệu ứng nhà kính như CO, NOx và HC... của bản hybrid cũng thấp hơn.

Không chỉ dừng lại với công nghệ hybrid trên chiếc Corolla Cross, xe còn sở hữu gói công nghệ an toàn TSS và nền tảng thiết kế toàn cầu TNGA giúp bảo vệ người lái cũng như hành khách tối đa trong các vụ va chạm.

Mai Ngọc
Theo http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/Uu-diem-cua-xe-o-to-su-dung-cong-nghe-hybrid-tai-Viet-Nam/427200.vgp