Hình ảnh: Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển bền vững số 1

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Chiều 23/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam có sẵn lòng nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ từ quan hệ hiện tại là đối tác toàn diện, lên quan hệ chiến lược hay không, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói rõ: Sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất trên cả 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Hai nước duy trì các hoạt động tiếp xúc, đối thoại, trao đổi đoàn các ngành, các cấp nhất là các chuyến thăm cấp cao. 

Trong các tiếp xúc chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên nhất quán khẳng định, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Hoa Kỳ nhiều lần khẳng định ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng". 

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là điểm sáng nổi bật, với kim ngạch thương mại hai chiều 2022 là 123 tỷ USD, tăng gấp 4 lần 2013.

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam, vượt mốc 100 tỷ USD và Việt Nam trở thành đối tác thương mại thứ 8 của Hoa Kỳ.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hoa Kỳ vào Việt Nam năm 2022 đạt 11,4 tỷ USD và Hoa Kỳ hiện đứng thứ 11 trong số các nước có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, vừa rồi có một đoàn rất lớn doanh nghiệp của Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại đầu tư, mà trong các lĩnh vực khác, như ứng phó với dịch bệnh COVID-19 và phục hồi sau đại dịch, khoa học công nghệ, giáo dục, môi trường cũng có những tiến triển hết sức tích cực.

Hoa Kỳ cũng tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết hậu quả chiến tranh, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trên biển, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Hai bên cũng phối hợp ngày càng hiệu quả tại các diễn đàn đa phương, như ASEAN, Liên Hợp Quốc, APEC, tiểu vùng sông Mekong trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm liên quan đến phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việt Nam rất mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng Thống Joe Biden để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực cũng như trên thế giới.

Hoàng Tùng

Nguồn: baochinhphu.vn