Hình ảnh: WHO phát hiện sản phẩm siro ho chứa chất độc hại ở quần đảo Marshall và Micronesia số 1

Năm 2022, có 300 ca tử vong ở trẻ em một số nước liên quan đến việc sử dụng siro ho (Ảnh minh họa: India Today)

Theo WHO, các mẫu sản phẩm có tên “Guaifenesin Syrup TG”, được sản xuất bởi QP Pharmachem Ltd –  một công ty ở bang Punjab, miền tây Ấn Độ, được phát hiện có chứa hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức độc hại, có thể gây nôn mửa, tiêu chảy, chấn thương thận cấp tính,... thậm chí dẫn đến tử vong.

WHO đã cảnh báo công dân của quần đảo Marshall và Micronesia không sử dụng sản phẩm này và nếu sản phẩm đã được tiêu thụ, hãy liên hệ với chuyên gia y tế ngay lập tức.

Liên quan đến vụ việc này, Giám đốc điều hành của QP Pharmachem Ltd  - ông Sudhir Pathak khẳng định đã xét nghiệm mẫu thuốc ho trong lô hàng xuất khẩu và không phát hiện điều gì đáng lo ngại. Ông Pathak cho biết cũng không ghi nhận phản hồi tiêu cực liên quan các sản phẩm thuốc ho mà công ty này đã phân phối tại Ấn Độ. 

Theo ông Pathak, QP Pharmachem đã được Chính phủ Ấn Độ cấp phép xuất 18.000 chai siro ho sang Campuchia, song không rõ vì sao các sản phẩm này lại có mặt tại quần đảo Marshall và Micronesia.

Năm 2022, WHO đã đưa ra cảnh báo về các sản phẩm thuốc ho dạng siro do các nhà sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia sản xuất, được xác định có liên quan tới 300 ca tử vong ở trẻ em, hầu hết dưới 5 tuổi, tại các nước Gambia, Indonesia và Uzbekistan. Các trường hợp này đều tử vong do tổn thương thận cấp tính./.

KG (theo The Hindu, The Telegraph)

Nguồn: dangcongsan.vn