Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 29/7 cảnh báo sự chênh lệch trong tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi của kinh tế thế giới.

Trong khi trình bày báo cáo sáu tháng một lần về tình hình thương mại thế giới, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và hoạt động thương mại của toàn thế giới đã phục hồi nhanh hơn dự đoán kể từ nửa cuối năm 2020, sau khi sụt giảm mạnh trong làn sóng bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên.

Bà Okonjo-Iweala cho biết theo dự báo mới nhất của WTO, khối lượng thương mại hàng hóa sẽ tăng 8% trong năm 2021 và 4% trong năm 2022.

Tổng Giám đốc WTO cũng cho biết hình hình thương mại đang rất chênh lệch giữa các khu vực, mà nguyên nhân chính là do khả năng tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 bất bình đẳng.

Điều này đặc biệt đúng với các nước có thu nhập thấp, nơi chỉ hơn 1% dân số đã được tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala cảnh báo việc không đảm bảo được khả năng tiếp cận vaccine trên toàn cầu sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới và sức khỏe của người dân.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 27/7 cũng đưa ra một cảnh báo tương tự, cho rằng khả năng tiếp cận vaccine đang là yếu tố gây ra sự chênh lệch trong đà phục hồi trên toàn cầu.

Theo Tổng Giám đốc WTO, dù kim ngach thương mại hàng hóa toàn cầu đã giảm khoảng 8% trong năm 2020, nhưng hoạt động thương mại các mặt hàng y tế lại tăng 16% và mặt hàng thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) tăng gần 50%.

Tuy nhiên, nhiều biện pháp hạn chế thương mại liên quan đến dịch COVID-19 vẫn đang được áp dụng, và theo bà, thách thức đặt ra là đảm bảo các biện pháp này chỉ là tạm thời và thực sự minh bạch./.

Theo TTXVN

Theo http://www.tuyengiao.vn/the-gioi/wto-chenh-lech-ve-ty-le-tiem-vaccine-anh-huong-den-phuc-hoi-kinh-te-134692