Đây là thông tin được ông Phạm Việt Hà - Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ (Tổng cục DTNN) cho biết tại cuộc Họp báo chuyên đề về một số nội dung liên quan đến hoạt động xuất cấp hàng DTQG cho các địa phương, do Tổng cục DTNN tổ chức chiều 23/12/2021.

Tham dự buổi họp báo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Nguyễn Thị Phố Giang; đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc Tổng cục DTNN và đông đảo các phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ xuất cấp gạo DTQG năm 2021, Vụ trưởng Phạm Việt Hà cho biết, trong tổng số 253.303 tấn gạo đã xuất cấp cho các địa phương, các Cục DTNN khu vực đã xuất cấp hỗ trợ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 9.083 tấn gạo; hỗ trợ Dự án trồng rừng cho các tỉnh (Thanh Hóa, Bắc Kạn, Bắc Giang) 6.753 tấn gạo; hỗ trợ thiên tai, hạn hán là 840 tấn gạo; hỗ trợ học sinh 71.313 tấn gạo...

Cùng với việc xuất cấp trên, Tổng cục DTNN đã yêu cầu các Cục DTNN khu vực xuất cấp 141.971 tấn gạo DTQG hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 theo quyết định của các cấp có thẩm quyền. Đồng thời, giao các Cục DTNN khu vực xuất viện trợ 17.000 tấn gạo cho Cuba (bao gồm xuất 2.000 tấn gạo cho UBND TP. Hà Nội để xuất viện trợ cho Cu Ba).

Đối với các mặt hàng do các bộ, ngành quản lý, năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xuất cấp các mặt hàng DTQG gồm: 747,76 tấn hạt giống cây trồng; 146.675 liều vắc xin các loại; 377.300 lít hóa chất sát trùng gia súc và 473 tấn hóa chất sát trùng thủy sản.

Bộ Y tế đã xuất cấp 46 tấn Chloramin B và 24,500 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs cho các đơn vị, địa phương và đã xuất viện trợ cho Lào 10 tấn Chloramin B để hỗ trợ bạn phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Quốc phòng đã xuất cấp 5 bộ thiết bị tiêu tẩy cơ động phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Công an đã xuất cấp 30 chiếc xe Missubishi Fuso chở quân trung đội, 28 chiếc xe chở quân hóa trang HUYNDAICONUNTY và 12 chiếc xe cứu thương Pajero Ambulance để trang bị cho lực lượng Công an của 30 tỉnh, thành phố thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Phạm Việt Hà cho biết, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các địa phương trên cả nước, nhưng Tổng cục DTNN và các Cục DTNN khu vực đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh và các đơn vị được UBND các tỉnh giao nhiệm vụ đầu mối tiếp nhận hàng DTQG hỗ trợ, bảo đảm mục tiêu đưa hàng DTQG nhanh nhất đến tay người dân các địa phương và kịp thời phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Về công tác kiểm tra, giám sát việc cấp phát, sử dụng hàng DTQG, ông Phạm Việt Hà khẳng định, công tác phối hợp kiểm tra và chủ động kiểm tra hàng DTQG sau xuất cấp đã được các Cục DTNN khu vực quan tâm triển khai đúng quy định.

“Qua công tác kiểm tra và tổng hợp báo cáo tình hình của các Cục DTNN khu vực, hàng DTQG xuất cấp cho các địa phương bảo đảm số lượng, chất lượng; việc sử dụng gạo đúng đối tượng theo đúng quy định về xuất cấp, sử dụng hàng DTQG hiện hành và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Phạm Việt Hà thông tin.

Cũng tại buổi Họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Nguyễn Thị Phố Giang và đại diện Vụ Quản lý hàng dự trữ đã giải đáp thỏa đáng một số câu hỏi của phóng viên về công tác đấu thấu qua mạng; xuất cấp, quản lý hàng DTQG trong năm 2021...

Theo https://tapchitaichinh.vn/Chuyen-dong-tai-chinh/xuat-cap-253303-tan-gao-ho-tro-nguoi-dan-cac-dia-phuong-trong-nam-2021-343774.html