Hình ảnh: TPHCM: Qua khai báo y tế điện tử hiện có khoản 3% người bệnh cần được khám sàng lọc tại bệnh viện. số 1
(Ảnh: minh hoạ)
Vừa qua, Sở Y tế Thành phố đã triển khai chuyển đổi số trong khai báo y tế tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, sau khi chính thức triển khai vào ngày 08/02 các bệnh viện đã cảm nhận được những hiệu quả thiết thực từ việc khai báo y tế điện tử. Tạo tiện ích cho người dân khai báo khi đến khám bệnh tại các bệnh viện, đồng thời nội dung khai báo về dịch tễ học tại tất cả bệnh viện, yếu tố dịch tễ trên phiếu khai báo y tế sẽ được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật HCDC cập nhật liên tục các yếu tố dịch tễ, cập nhật này đáp ứng yêu cầu tình hình dịch tễ mới khi truy vết tiếp xúc (F1, F2) đang diễn ra trên địa bàn thành phố. Điều này hoàn toàn không thực hiện được nếu theo cách khai báo thủ công trên giấy như trước đây, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động phân luồng và khám sàng lọc tại các bệnh viện.
Hình ảnh: TPHCM: Qua khai báo y tế điện tử hiện có khoản 3% người bệnh cần được khám sàng lọc tại bệnh viện. số 2
(Ảnh: minh hoạ)
Sau khi chính thức triển khai từ ngày 08/02/2021, Sở Y tế đã nhận được dữ liệu khai báo y tế của 26.500 lượt với 848 trường hợp cần được khám sàng lọc. Các bệnh viện sau đã có số lượt khai báo y tế khá cao (thay thế hoàn toàn cho khai báo thủ công trên giấy) như: BV Xuyên Á (2.040 lượt với 24 trường hợp cần khám sàng lọc),  Nhi Đồng 2 (1.387 lượt với 33 sàng lọc), Phụ sản MêKông (1.091 với 9 sàng lọc), Từ Dũ (2.425 lượt với 33 sàng lọc), Ung Bướu (1.191 lượt với 12 sàng lọc), Nhân Dân Gia Định (979 lượt với 36 sàng lọc),…Tính đến nay, đã có 129 bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố sử dụng ứng dụng khai báo y tế điện tử của Sở Y tế trong đó có bệnh viện đã sử dụng khai báo y tế điện tử thay thế hẵn cho khai báo thủ công bằng giấy, có bệnh viện còn trong giai đoạn chuyển tiếp. Điển hình là các bệnh viện: ĐHYD TPHCM, Từ Dũ, Nhân dân 115, 175, Thống Nhất, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng Thành phố, Hùng Vương, Phạm Ngọc Thạch, Bệnh Nhiệt đới, CTCH, Ung Bướu, TMH, quận Thủ Đức, quận 2, quận 11,…129 bệnh viện trên địa bàn thành phố sử dụng phần mềm khai báo y tế thay thế cho khai báo thủ công trên giấy như trước đây. Điều quan trọng chính là với ứng dụng khai báo điện tử này, việc cập nhật thường xuyên và liên tục các yếu tố dịch tễ cần được khai báo đã được thực hiện một cách thống nhất do HCDC đảm trách. Những ngày nghỉ tết vừa qua có 12.983 lượt người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ (qua khai báo y tế) cần được phân luồng và khám sàng lọc trong tổng số 393.560 lượt người bệnh (khoảng 3%) đến khám bệnh tại các bệnh viện.
Qua tổng hợp kết quả khai báo y tế cho thấy có khoảng 3% người bệnh cần được phân luồng theo hướng được khám sàng lọc.
Đó là kết quả thông báo trên màn hình dashboard của Sở Y tế theo dõi kết quả khai báo y tế của người bệnh khi đến khám bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong những ngày nghỉ Tết vừa qua (từ ngày 8/02/2021 cho đến nay) như bệnh viện: 
 *BV Đại học y dược TP HCM: Tổng khai báo(33.156); Tổng nguy cơ(662); Tổng chưa xác nhận(366); Khai báo trong ngày(5854); Có nguy cơ trong ngày(157).
 *BV Từ Dũ: Tổng khai báo(31.205); Tổng nguy cơ(287); Tổng chưa xác nhận(287); Khai báo trong ngày(3370); Có nguy cơ trong ngày(21).
 *BV Nhân Dân 115: Tổng khai báo(21.697); Tổng nguy cơ(567); Tổng chưa xác nhận(479); Khai báo trong ngày(2771); Có nguy cơ trong ngày(56).
Hình ảnh: TPHCM: Qua khai báo y tế điện tử hiện có khoản 3% người bệnh cần được khám sàng lọc tại bệnh viện. số 3

(Ảnh: Sở Y tế TPHCM)
Với ước tính trung bình có khoảng 3% cần được phân luồng khám sàng lọc, các bệnh viện cần bố trí nguồn lực thích hợp cho khu vực khám sàng lọc. Đồng thời, bên cạnh việc hỏi kỹ bệnh sử khi khám bệnh, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện duy trì việc khai thác kỹ yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 để đảm bảo chỉ định cách ly và làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 theo đúng hướng dẫn của HCDC. Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện còn lại khẩn trương triển khai chuyển đổi số trong khai báo y tế và thay thế hẵn cho khai báo y thủ công. Trong thời gian tiếp theo, Sở Y tế sẽ tích hợp khai báo y tế trên ứng dụng “Tra cứu KCB” giúp người bệnh có thể khai báo trước tại nhà, và triển khai khai báo y tế tại các phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố./.
 Nguyễn Sơn