Theo phản ánh của cử tri TP. Hải Phòng gửi tới Bộ Tài chính trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, giá thuê đất cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có sự chênh lệch giữa các năm khá cao, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, cử tri kiến nghị nghiên cứu, xem xét, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện thuê đất, nộp thuế đất cho phù hợp, tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh được thuận lợi.

Giải đáp kiến nghị này, Bộ Tài chính nêu rõ, Luật Đất đai năm 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024) quy định tiền thuê đất hằng năm được áp dụng ổn định cho chu kỳ 05 năm tính từ thời điểm Nhà nước quyết định cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất gắn với việc chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm. Tiền thuê đất cho chu kỳ tiếp theo được tính căn cứ vào bảng giá đất của năm xác định tiền thuê đất tiếp theo.

Bộ Tài chính khẳng định, trường hợp tiền thuê đất tăng so với chu kỳ trước thì tiền thuê đất phải nộp được điều chỉnh nhưng không quá tỷ lệ do Chính phủ quy định cho từng giai đoạn. Tỷ lệ điều chỉnh do Chính phủ quy định cho từng giai đoạn không quá tổng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hằng năm cả nước của giai đoạn 05 năm trước đó.

Ngoài ra, trong Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cũng đã có quy định về việc ổn định tiền thuê đất và điều chỉnh tiền thuê đất sau thời gian ổn định theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Theo https://tapchitaichinh.vn/tien-thue-dat-tang-khong-vuot-qua-ty-le-duoc-quy-dinh-cho-tung-giai-doan.html