Vụ vải thiều 2021 sẽ xuất khẩu từ 800-1.000 tấn vải thiều sang Nhật Bản. Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, phía thị trường Nhật Bản đã phản hồi rất tích cực về số lượng vải vừa được nhập khẩu từ Việt Nam sang.

"Năm nay, khách Nhật Bản phản hồi về chất lượng vải tốt hơn năm ngoái. Các lô  hàng đã đi từ 23/5 đến nay đều tiêu thụ hết trong 2-3 tiếng", ông Hiếu cho biết.

2 cơ sở xử lý ở Hải Dương mới được đồng ý xử lý vải có tổng số 3 buồng xử lý, mỗi buồng công suất 2,5-3 tấn. Mỗi buồng có thể xử lý được 7-8 mẻ/ngày, tùy thuộc nguyên liệu.

Như vậy, đến nay có tổng số 4 cơ sở xử lý vải thiều với 5 buồng xử lý của Công ty Ameii Việt Nam, Công ty TNHH Rồng Đỏ, Công ty Toàn Cầu và Trung tâm Kiểm dịch SNK 1.

Theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, tổng công suất xử lý vải xuất khẩu năm nay có thể tăng gấp nhiều lần năm 2020 (năm trước mỗi ngày chỉ làm được 7,5 tấn).

Vụ vải thiều 2021 đã nhiều cải tiến như thêm số buồng xử lý; thay đổi về quy trình nhằm giảm bớt thời gian và chi phí xử lý, sơ chế; bố trí nhân lực giám sát, kiểm dịch thực vật và cấp giấy tại chỗ... Cùng với đó, bảo đảm nhân lực cắm chốt tại chỗ và an toàn phòng dịch để cán bộ kiểm dịch yên tâm làm việc trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, đến ngày 29/5, các doanh nghiệp đã xuất khẩu được 50 tấn vải thiều sang Nhật Bản.

Theo kế hoạch các doanh nghiệp gửi về Cục Bảo vệ thực vật, vụ vải năm nay sẽ xuất khẩu khoảng 800 tấn đến 1.000 tấn vải thiều sang Nhật Bản.

Đỗ Hương

Theo http://baochinhphu.vn/Kinh-te/50-tan-vai-thieu-da-duoc-xuat-khau-sang-Nhat-Ban/432873.vgp