Hình ảnh: Ảnh hưởng của mưa lớn gây thiệt hại tại Bình Thuận số 1

Lực lượng Công an TP. Phan Thiết tiếp tục giúp đỡ người dân khắc phục sự cố cát tràn (Nguồn ảnh: baobinhthuan.com.vn)

Báo cáo nhanh sáng 3/10 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết: Mưa lớn kéo dài trên địa bàn xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vào chiều ngày 1/10 đã gây ra hiện tượng sạt lở cát, nước và cát từ phía đồi cao tràn xuống đường ĐT 719, đoạn qua xã Tiến Thành. Ảnh hưởng của vụ sạt lở đã làm hư hỏng mái taluy, tạo hàm ếch vào nền mặt đường ĐT 719, làm sụp thân cống phía hạ lưu; 19 hộ dân bị hư hỏng tài sản, vật dụng trong gia đình. Tại khu vực lòng đường ĐT 719, lượng cát, bùn, sình tràn ra đường giữa 2 thôn Tiến Phú và thôn Tiến Hải với chiều dài khoảng 5km, cao khoảng 1m, gây ách tắc giao thông.

Ngay khi xảy ra thiên tai, chính quyền địa phương đã nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện của các đơn vị đóng trên địa bàn xã tiến hành khắc phục và thống kê thiệt hại nhằm nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất của người dân.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, ngày và đêm 3/10, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: cấp 1.

Ngày và đêm 3/10, ở vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Tại các sông Nam Bộ, mực nước sông Cửu Long đang lên. Mực nước cao nhất ngày 2/10 trên sông Tiền tại Tân Châu là 3,02m, Mỹ Thuận 2,06m (trên báo động 3 0,26m); trên sông Hậu tại Châu Đốc là 2,85m, Cần Thơ là 2,10m (trên báo động 3 0,1m); trên sông Sài Gòn tại Phú An là 1,64m (trên báo động 3 0,04m).

Dự báo, mực nước sông Cửu Long dao động ở mức cao, sau đó xuống theo triều. Đến ngày 6/10, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu ở mức 2,75m và tại Châu Đốc ở mức 2,55m, tại các trạm hạ lưu xuống mức báo động 1.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với triều cường./.

B.T

Nguồn: dangcongsan.vn