Hình ảnh: Nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nắng nóng bao trùm khắp cả nước số 1

Ảnh minh họa: Bích Liên 

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp. Cụ thể, những ngày nghỉ lễ từ 27 đến 29/4, khả năng các tỉnh phía Đông Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng dưới nền nhiệt cao nhất ban ngày phổ biến là 35 độ C đến 37 độ C. Sau đó, ngày 30/4 và 1/5 nắng nóng ở khu vực này sẽ suy giảm cục bộ một vài nơi với mức độ 33 độ C đến 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực nắng nóng nhất trên cả nước là khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên khả năng xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất ban ngày 36 độ C đến 39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt với nền độ 35 độ C đến 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Trong những ngày nắng nóng mạnh, chiều tối có khả năng xuất hiện mưa dông cục bộ, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Thành lưu ý, nắng nóng và nắng nóng gay gắt kéo dài sẽ gây ra nguy cơ cháy nổ ở khu vực dân cư, cháy rừng cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân như mất nước, sốc nhiệt, say nắng, đột quỵ...

Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ sắp tới, khi tham gia các hoạt động ngoài trời, người dân cần chú ý đến điều kiện sức khỏe của bản thân, mang theo nước uống, ô để che chắn nắng, bôi kem chống nắng, mặc quần áo sáng màu. Người dân cần giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời; khi có các biểu hiện như sốc nhiệt, cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám.

Người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo thời tiết, đặc biệt là thời tiết nắng nóng trên Website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực; đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó./.

KN

Nguồn: dangcongsan.vn