Hình ảnh: Bảo đảm cao nhất chất lượng dự án Luật Đất đai khi trình Quốc hội số 1
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BL
Chiều 13/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Báo Đại biểu nhân dân tổ chức Hội thảo Tham vấn ý kiến Đại biểu Quốc hội về một số nội dung quan trọng trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 là vấn đề được cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm, kỳ vọng vào các quyết sách của Quốc hội. Tại kỳ họp thứ 4,5,6 Quốc hội khóa XV đặt ra yêu cầu đối với việc sửa đổi toàn diện Luật Đất đai năm 2013 là phải bám sát và thể chế hóa đầy đủ chủ trương, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.
 
Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ với sự tham mưu của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nỗ lực khẩn trương, tích cực chuẩn bị hồ sơ dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng xác định việc thực hiện dự án luật này là nhiệm vụ lập pháp, trọng tâm của Quốc hội khóa XV. Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cơ quan hữu quan cũng đều đã dành rất nhiều tâm huyết, công sức, trí tuệ, trách nhiệm cho việc sửa đổi dự án luật quan trọng này, nhằm mục tiêu cao nhất trình Quốc hội thông qua đạo luật này.
 
Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội, sáng 3/11 vừa qua, Quốc hội đã thảo luận tại Tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với 228 lượt ý kiến phát biểu của các vị đại biểu Quốc hội và ngày mai, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận tại phiên họp toàn thể đối với dự án Luật này.
 
Mặc dù dự luật sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình tại 3 Kỳ họp, quá trình chuẩn bị cũng đã rất kỹ lưỡng, nhưng đây là dự luật khó, phức tạp, nên việc tiếp tục lắng nghe ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội, phản biện của các chuyên gia, các nhà khoa học hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng để Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện dự án luật này, xử lý thấu đáo các vấn đề đang đặt ra hiện nay, như yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, phải nỗ lực tối đa để bảo đảm cao nhất chất lượng dự án Luật ngay từ kỳ họp đầu tiên trình Quốc hội.
 
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao sáng kiến của Báo Đại biểu Nhân dân đã phối hợp với đơn vị hữu quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo quan trọng này. “Với sự tham dự của hơn 200 khách mời là đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, tôi tin tưởng rằng Hội thảo chắc chắn sẽ thành công và mang lại nhiều thông tin quý báu, hữu ích; đóng góp thiết thực vào quá trình Quốc hội xem xét, hoàn thiện và thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi)”, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Hình ảnh: Bảo đảm cao nhất chất lượng dự án Luật Đất đai khi trình Quốc hội số 2
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: BL
Tham dự Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận làm rõ kỳ vọng về những cải cách đột phá của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); kỳ vọng của Nhân dân, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); đề xuất dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phải giải quyết hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra với đất đai theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW; bảo đảm tính thống nhất với một số luật có liên quan...
 
Góp ý vào dự thảo Luật, TS Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cho rằng, về tính đồng bộ của hệ thống các quy định liên quan đến nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần lấy nội dung của Bộ luật Dân sự làm chuẩn mực để chế định các vấn đề có liên quan. Những nội dung nào đã quy định trong các luật thì không quy định trong Luật Đất đai. Nếu luật chuyên ngành quy định không phù hợp thì sửa luật chuyên ngành. Với cách tiếp cận này thì nội dung của Luật Đất đai sẽ gọn hơn và điều chỉnh đúng đối tượng hơn.
 
TS Trần Du Lịch đề xuất, Luật Đất đai cần tiếp cận các quy định theo hướng rạch ròi: Nhà nước với tư cách Nhà nước và Nhà nước với tư cách người đại diện chủ sở hữu toàn dân. Về vấn đề định giá đất, cần làm rõ chỉ có quyền sử dụng đất là loại hàng hóa đặc biệt có giá, chứ không phải là đất, vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Đối với việc định giá quyền sử dụng đất để bồi thường cho người sử dụng đất phải theo cơ chế thương lượng về lợi ích với nhiều hình thức khác nhau.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo việc tiếp thu các ý kiến góp ý từ các đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Tiếp tục hoàn thiện các quy định về công khai, minh bạch; cơ sở dữ liệu về đất đai; cải cách hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tháo gỡ vướng mắc trong góp vốn bằng quyền sử dụng đất; phát huy cao nhất nguồn lực đất đai vào sự phát triển của đất nước./.
Bích Liên
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/phap-luat/bao-dam-cao-nhat-chat-luong-du-an-luat-dat-dai-khi-trinh-quoc-hoi-624369.html