Hình ảnh: Hamas cảnh báo ngừng đàm phán nếu Israel tấn công Rafah số 1

Khói bốc lên từ Gaza trong bối cảnh xung đột giữa Israel và nhóm Hamas vẫn đang tiếp diễn. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình al-Manar có trụ sở tại Li-băng, quan chức cấp cao của Hamas – ông Osama Hamdan cho biết, phong trào Hồi giáo này sẽ ngừng mọi cuộc đàm phán gián tiếp với Israel nếu như Israel tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Rafah.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, ông Hamdan cáo buộc Israel đang tìm cách gây sức ép lên tất cả các bên liên quan bằng lời đe dọa tấn công Rafah. Quan chức Hamas nhấn mạnh rằng phong trào kháng chiến này vẫn có sức mạnh để bảo vệ người dân của Gaza.

Bên cạnh đó, ông Hamdan cũng lưu ý rằng lãnh đạo phong trào Hamas Yahya Sinwar và Lữ đoàn Al-Qassam (một cánh quân sự của Hamas) đã duy trì liên lạc với cánh chính trị của Hamas và được thông báo về tình hình đang diễn ra trên thực địa.

Tuyên bố trên của quan chức cấp cao Hamas đã cảnh báo về triển vọng ngừng bắn mờ nhạt ở Gaza, giữa lúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố lực lượng quân đội Israel sẽ tiến vào Rafah và loại bỏ Hamas khỏi thành trì cuối cùng này "dù có hay không thể đạt được một thỏa thuận với Hamas”.

Hiện một số thành viên Nội các theo đường lối cứng rắn đang gây sức ép lên Thủ tướng Netanyahu nhằm ngăn cản việc nhà lãnh đạo Israel thông qua một thỏa thuận khiến Israel không thể tấn công Rafah.  

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các đồng minh của Israel lại hối thúc ông Netanyahu không tấn công Rafah - nơi hiện đang là chốn nương thân của hàng triệu người dân Gaza. Mỹ cũng đã nhiều lần tỏ rõ quan điểm phản đối việc Israel tấn công Rafah cho tới khi nào Israel có thể đưa ra một kế hoạch đáng tin cậy để sơ tán và bảo vệ người dân đang trú ẩn ở thành phố phía Nam Dải Gaza. 

Phát biểu tại Jordan trước khi bay tới Israel, ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh nhiệm vụ “trọng tâm” hiện nay là cải thiện tình hình nhân đạo và đạt được thỏa thuận ngừng bắn để đưa các con tin Israel về nhà. Nhà ngoại giao này cho biết Israel đã đưa ra “đề xuất mạnh mẽ” và kêu gọi sự phản hồi từ Hamas.

Theo số liệu thống kê cập nhật của hãng tin AP, cuộc xung đột kéo dài nhiều ngày qua ở Gaza đã khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng; khoảng 80% trong tổng dân số 2,3 triệu người của Gaza phải rời bỏ nhà cửa, nhiều khu vực bị tàn phá nặng nề và đẩy miền Bắc Gaza đến bờ vực nạn đói./.

T.Lan (Theo Xinhua, AP)

Nguồn: dangcongsan.vn