Hình ảnh: Cháy rừng lan rộng tại Canada, người dân sơ tán khẩn số 1

Cháy rừng tại Canada không chỉ ảnh hưởng tới cư dân mà còn làm ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Ảnh: Xinhua

CNA đưa tin, hàng nghìn cư dân ở khu đô thị phía Bắc Rockies, British Columbia, Canada đã sơ tán khẩn cấp khi cháy rừng lan rộng tới 4.136ha.

Ông Rob Fraser, Thị trưởng vùng Bắc Rockies, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng gần như 100% trong số 3.500 cư dân trong và xung quanh khu vực Fort Nelson đã sơ tán thành công.

Một trung tâm dầu mỏ tại khu dân cư Fort McMurray thuộc Alberta cũng đã được yêu cầu sơ tán. Khu vực này đã từng phải chịu thiệt hại nặng nề trong vụ cháy rừng năm 2016.

Chính quyền bang Alberta cho biết vụ cháy rừng hiện tại đang hoành hành vượt tầm kiểm soát. Bên cạnh đó, có tới 43 đám cháy được ghi nhận là đang hoạt động, bao gồm một đám cháy cách Fort McMurray 16km về phía Tây Nam đã lan rộng tới 5.500ha.

Các nhà chức trách dự đoán nếu nhiệt độ tiếp tục tăng cao, đám cháy có khả năng sẽ lan rộng hơn tới khu vực sông Athabasca do tác động của gió đông nam.

Theo đó, Bộ Môi trường Canada đã đưa ra cảnh báo đặc biệt về chất lượng không khí từ British Columbia đến Ontario hôm 12/5.

Vụ cháy rừng năm 2023 đã tạo ra màn khói màu cam huỳnh quang bao phủ Bờ Đông nước Mỹ. Màn khói này sau đó đã lan ra nhiều khu vực tại châu Âu và khiến khoảng 120.000 người dân phải sơ tán.

Chính phủ liên bang cảnh báo, cháy rừng tại Canada năm nay sẽ rất "thảm khốc" do ảnh hưởng của nhiệt độ cao bất thường và hiện tượng El Nino.

HH

Nguồn: dangcongsan.vn