Quốc gia Trung Phi rộng lớn với khoảng 100 triệu dân này đang là tâm chấn của đợt bùng phát dịch mpox, với số ca mắc và tử vong đang gia tăng.

Hình ảnh: Congo nhận 100.000 liều vaccine mpox đầu tiên số 1

Một bệnh nhân bị mpox ngồi trên băng ghế tại bệnh viện Kavumu, cách Bukavu ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo 30km về phía bắc. (Ảnh: AFP) 

Hơn 17.500 trường hợp mắc bệnh và 629 trường hợp tử vong đã được ghi nhận ở nước này kể từ đầu năm và virus hiện đã có mặt ở ít nhất 13 quốc gia châu Phi khác. "Chúng ta đang trong một cuộc chiến y tế chống lại mpox", Bộ trưởng Y tế Congo Samuel-Roger Kamba nói.

Hơn 17.500 trường hợp mắc bệnh và 629 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở nước này kể từ đầu năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Chuyến bay chở 100.000 liều vaccine đầu tiên được vận chuyển trên một chiếc máy bay rời thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào tối 4/9 và đến sân bay quốc tế của Kinshasa vào ngày 5/9.

Một chuyến bay khác chở 100.000 mũi tiêm khác dự kiến sẽ đến trước cuối tuần, CDC châu Phi xác nhận. Những liều vaccine đầu tiên này do nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic cung cấp. Theo WHO, chính phủ CHDC Congo có kế hoạch bắt đầu triển khai tiêm chủng vào cuối tuần.

UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc) cho biết hàng ngàn trẻ em ở Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước láng giềng có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Tại châu Phi, mpox hiện có mặt ở ít nhất 13 quốc gia, bao gồm Burundi, Congo-Brazzaville và Cộng hòa Trung Phi. Bên ngoài lục địa, virus cũng đã được phát hiện ở Thụy Điển, Pakistan và Philippines.

Các quốc gia khác cũng đã cam kết sẽ gửi vaccine cho các quốc gia châu Phi. Tây Ban Nha đã cam kết gửi 500.000 liều, Pháp và Đức mỗi nước cam kết 100.000 liều./.

PV

Nguồn: dangcongsan.vn