Hình ảnh: Israel, Jordan đóng cửa biên giới sau vụ nổ súng khiến 3 người thiệt mạng số 1

Binh sỹ Israel tại cửa khẩu Allenby Bridge sau vụ xả súng ngày 8/9 khiến 3 người thiệt mạng (Ảnh: Reuters)

Trong thông báo đưa ra trước đó vào ngày 8/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết một tài xế đã tiếp cận Allenby Bridge - một cửa khẩu giữa Jordan và khu Bờ Tây bị chiếm đóng. Người này sau đó bước ra khỏi chiếc xe tải và nổ súng tấn công lực lượng an ninh Israel đang làm nhiệm vụ tại cây cầu cửa khẩu này khiến 3 người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ Magen David Adom (MDA) của Israel ban đầu xác định 3 người thiệt mạng trong vụ nổ súng là nhân viên an ninh Israel. Tuy nhiên, một tuyên bố sau đó của quân đội Israel lại khẳng định những người này là dân thường làm việc tại khu vực cửa khẩu.

Đài truyền hình Kan TV của nhà nước Israel đưa tin, theo những dấu hiệu ban đầu thu thập được, tay súng có thể là một công dân Jordan. Theo IDF, hung thủ được Bộ Nội vụ Jordan xác định là Maher Thiyab Hussein al-Jazi.

Sau vụ tấn công, Cục Hàng không Israel thông báo cửa khẩu Allenby Bridge đã bị đóng cửa. Jordan gọi cửa khẩu Allenby Bridge là King Hussein Bridge, nằm ở khoảng giữa thủ đô Amman của Jordan và Jerusalem, phía Bắc của Biển Chết. Đây là điểm giao thương quan trọng đối với hàng hóa đến Bờ Tây, cũng như hàng viện trợ đến Gaza.

Thông báo của Cục Hàng không Israel cho biết, việc đóng cửa cửa khẩu Allenby Bridge được thực hiện theo chỉ thị của các quan chức an ninh Israel, song không nêu rõ thời gian mở lại các cửa khẩu.

Hình ảnh: Israel, Jordan đóng cửa biên giới sau vụ nổ súng khiến 3 người thiệt mạng số 2

Xe cảnh sát và xe cứu thương gần cửa khẩu Allenby Bridge sau vụ nổ súng ngày 8/9. (Ảnh: Xinhua)

Cũng trong ngày 8/9, Cục An ninh Công cộng Jordan đã thông báo đóng cửa cửa khẩu King Hussein Bridge với Bờ Tây cho đến khi có thông báo mới. Trong khi đó, truyền thông Jordan đưa tin, Bộ Nội vụ Jordan đã tiến hành điều tra vụ tấn công ở King Hussein Bridge vào ngày 8/9.

Cùng ngày, Chính quyền Palestine xác nhận các hoạt động di chuyển giữa khu Bờ Tây và Jordan đã bị dừng lại hoàn toàn, trong khi thông tin về việc mở lại cửa khẩu biên giới vẫn chưa rõ ràng. Các nguồn tin an ninh Palestine cho biết, lực lượng Israel đã thắt chặt các biện pháp quân sự gần biên giới Jordan-Palestine.

Mối quan hệ giữa Israel và Jordan đã trở nên căng thẳng kể từ thời điểm bùng phát xung đột quân sự giữa Israel và phong trào Hamas ở Gaza. Các chuyến bay thẳng giữa hai nước, bắt đầu được thực hiện sau thỏa thuận hòa bình năm 1994 hiện cũng đã bị dừng lại.

Vụ tấn công ngày 8/9 xảy ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng tại Bờ Tây kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hamas bùng phát vào ngày 7/10 năm ngoái. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất được ghi nhận tại cửa khẩu Allenby Bridge vốn là điểm ra vào chính của người Palestine ở khu Bờ Tây do Israel chiếm đóng./.

T.Lan (Theo Xinhua, washingtonpost)

Nguồn: dangcongsan.vn