Kiều hối có vai trò rất quan trọng đối với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhận thức được điều này, Bên cạnh đó, Nhà nước đã có nhiều chính sách tạo thuận lợi cho kiều bào đầu tư vào các ngành nghề, dự án tại Việt Nam.

Trong hơn 30 năm qua, dòng kiều hối đổ về Việt Nam không ngừng gia tăng. Thống kê cho thấy, tổng lượng kiều hối chuyển về trong nước trong hơn 3 thập kỷ qua đạt khoảng 230 tỷ USD, tương đương với lượng giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian này.

Năm 2023, kiều hối chảy về Việt Nam ước đạt khoảng 16 tỷ USD, riêng TP. Hồ Chí Minh là khoảng 9,46 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022 - cao gấp 3 lần so với nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

6 tháng đầu năm 2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt 5,178 tỷ USD, bằng 54,7% so với cả năm 2023 và tăng 19,5% so với cùng kỳ. Trên địa bàn Hà Nội, 6 tháng đầu năm, kiều hối từ nước ngoài chuyển về qua các đơn vị kinh tế ước đạt 30 triệu USD. Riêng trong tháng 7/2024, kiều hối từ nước ngoài chuyển về qua các đơn vị kinh tế đạt 10 triệu USD.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng, mặc dù chỉ chiếm khoảng 5% dân số người Việt và người gốc Việt trên toàn thế giới nhưng kiều bào lại là lực lượng tài chính có đóng góp rất đáng kể vào sự phát triển của Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, nguồn kiều hối đổ về Việt Nam đã tạo nguồn ngoại tệ rất quan trọng cho các ngân hàng. Đồng thời, lượng kiều hối cũng giúp giảm áp lực, cân đối nguồn vốn cho vay ngoại tệ, nhất là dịp cuối năm, góp phần ổn định tỷ giá hối đoái.

Bên cạnh đó, kiều hối cũng góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Kiều hối không chỉ nâng cao mức thu nhập cho các chủ thể nhận kiều hối, mà còn đóng vai trò quan trọng thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. 

Đặc biệt, theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế, việc kiều hối tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian qua cho thấy sự tin tưởng của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài vào tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi trong nước, cùng với cơ chế, chính sách của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thu hút kiều hối. 

Thời gian qua, để thu hút và tạo điều kiện để lượng kiều hối về Việt Nam ngày càng tăng, những năm gần đây các ngân hàng và công ty kiều hối như Vietcombank, Agribank, Sacombank, BIDV... đã phát triển mạnh mẽ các dịch vụ tài chính tạo thuận lợi cho giao thương, chuyển tiền quốc tế...

Các chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, trong thời gian tới, để tiếp tục thu hút nguồn kiều hối, Chính phủ và các cơ quan quản lý cần tiếp tục tạo ra một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách đầu tư ngày càng thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính... nhằm tạo niềm tin cho Việt Kiều và người dân lao động ở nước ngoài.

Cùng với việc thu hút kiều hối, việc sử dụng hiệu quả nguồn lực này cũng rất quan trọng. Theo các chuyên gia, để kiều hối phát huy hiệu quả, cần hướng dòng kiều hối vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các kênh đầu tư tốt, thông qua việc tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi cũng như phát triển các thị trường như trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán... chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. 

Về phía các ngân hàng và công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền, cần cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ giúp khách hàng chuyển tiền nhanh chóng, an toàn hơn.

Theo https://tapchitaichinh.vn/kieu-hoi-thuc-day-nen-kinh-te-tang-truong.html