Hình ảnh: Khẳng định ý nghĩa lịch sử của Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại số 1

Quang cảnh buổi họp báo

Ngày 2/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Liên bang Nga, Đại sứ quán Belarus và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam Việt Nam và Thống nhất đất nước, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phát biểu tại họp báo, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Schepanovich cho biết trong những ngày này, nhân dân Nga, Belarus, Kazakhstan và Việt Nam đang kỷ niệm những dấu mốc quan trọng trong lịch sử đất nước: Đối với hầu hết Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), đó là Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945). Đối với Việt Nam, đó là ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) và ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975).

Đại sứ Bezdetko Gennady Schepanovich đã điểm lại quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thoát khỏi chủ nghĩa phát xít của nhân dân Liên Xô. Đại sứ nhấn mạnh, đóng góp vào chiến thắng vĩ đại của nhân dân Liên Xô không thể không nhắc đến các tình nguyện viên Việt Nam - những người đã chiến đấu cùng Hồng quân trong trận chiến ở Moskva.

Đại sứ khẳng định thế giới đã, đang và sẽ có nhiều thay đổi, nhưng chiến thắng vĩ đại trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II và vai trò quyết định của Liên Xô trong việc cứu người dân khỏi thảm họa phátxít sẽ mãi mãi là một chân lý trong lịch sử nhân loại mà không một thế lực nào có thể phủ nhận được. Chiến thắng của Liên Xô đã tạo động lực mạnh mẽ cho các phong trào giải phóng dân tộc của các quốc gia thuộc địa ở châu Á. Đại sứ dẫn chứng, giống như Liên Xô, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã giải phóng đất nước khỏi ách nô lệ, trở thành tấm gương cho các dân tộc khác trong cuộc đấu tranh chống quân xâm lược. Chính vì thế, việc tưởng nhớ về những thời gian khó khăn ấy, ở cả Nga và Việt Nam, là điều thiêng liêng, là sự bảo đảm rằng những hy sinh để giành được độc lập, tự do không hề vô ích.

Đại sứ cũng chia sẻ thêm rằng Nga và Việt Nam đã có 74 năm quan hệ hữu nghị và đối tác trong nhiều lĩnh vực. Trong suốt những năm đó, hai nước đã nhiều lần đứng vai kề vai đấu tranh cho những lý tưởng của mình, hợp tác hiệu quả vì lợi ích quốc gia và dân tộc hai nước, hỗ trợ lẫn nhau một cách toàn diện.

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Cộng hòa Belarus và Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam đều khẳng định ý nghĩa lịch sử của Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, đoàn các đại sứ, nhà ngoại giao Liên bang Nga,  Cộng hòa Azerbaijan, Cộng hòa Belarus và Cộng hòa Kazakhstan đã dâng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ./.

Tin, ảnh: Song Anh

Nguồn: dangcongsan.vn