Sáng 29/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo thường niên các Tổ chức xã hội năm 2020 với chủ đề “An ninh nước vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Thông tin Tổ chức phi chính phủ và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

AN NINH TÀI NGUYÊN NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG

Phát biểu khai mạc, TS. Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VUSTA cho biết: Nước là nguồn sống của mọi con người, là nền tảng để phát triển kinh tế xã hội. Nước quyết định sự tồn vong của một quốc gia - dân tộc. Nguồn nước và nước sạch liên quan trực tiếp đến tất cả mọi người, mọi vùng, kể cả ở nông thôn và đô thị. Bảo đảm nguồn nước và nước sạch đã và đang trở thành vấn đề toàn cầu, đồng thời cũng là vấn đề cấp thiết của nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó từ nhiều thập kỷ qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm bảo vệ tài nguyên nước (TNN) và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này.

Đông đảo các chuyên gia và các tổ chức xã hội tham dự hội thảo. (Ảnh: TA)

Đông đảo các chuyên gia và các tổ chức xã hội tham dự hội thảo. (Ảnh: TA)

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong việc bảo vệ, giữi gìn, phát triển tài nguyên nước của Việt Nam chúng ta cũng đang phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ liên quan đến nguồn nước và chất lượng nguồn nước được cả xã hội quan tâm đó là tuy nguồn tài nguyên nước rất dồi dào song phân bố không đều theo thời gian và không gian, có tình trạng thiếu nước ngọt cục bộ, suy thoái, ô nhiễm nguồn nước ngày càng trầm trọng, khô hạn, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long ở mức độ sâu hơn, gay gắt hơn. Những thảm hoa như: hạn hán và xâm nhập mặn; lũ ống, lũ quét, lụt lội, sạt lở đất; nước biển dâng đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động phát triển kinh tế, đến sức khỏe con người, đời sống sinh hoạt của cộng đồng. 

Ngay trong năm 2020, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, thiên tai, nhất là nắng nóng, hạn hán, giông lốc, sạt lở, lũ lụt ở các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt ở đồng bằng sông Cửu Long gây thiệt hại nặng nề, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống. Vừa qua, lũ lụt rất lớn ở miền Trung đã gây nhiều tổn thất về người và tài sản. Mặt khác, tài nguyên nước Việt Nam tuy phong phú, song phụ thuộc nặng nề vào nguồn cấp ngoài biên giới - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VUSTA nhận định.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện cho nhiều cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội nhằm mục đích thảo luận và đề xuất giải pháp nhằm đảm bảo an ninh nước, vì sự phát triển bền vững của Việt Nam. Cụ thể, hội thảo sẽ thảo luận các vấn đề về nước với cuộc sống và sức khỏe con người, môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu; sự tham gia và khẳng định vai trò và đóng góp của các tổ chức thành viên, TCXH trong các hoạt động liên quan đến nước và phát triển bền vững ở Việt Nam. Thảo luận về các nguyên nhân và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm bảo đảm an ninh nguồn nước, góp phần vào phát triển bền vững ở Việt Trong những năm qua, các tổ chức xã hội phát triển mạnh mẽ. 

BẢO ĐẢM AN NINH NGUỒN NƯỚC GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG Ở VIỆT NAM

Tại Hội thảo, các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, các nhà khoa học đã chia sẻ, thảo luận các vấn đề về nước với cuộc sống và sức khỏe con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu; các nguyên nhân và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước , góp phần vào phát triển bền vững ở Việt Nam.

Chia sẻ về các giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước, đại diện Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT), bà Lê Thị Việt Hoa cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách quản lý tài nguyên nước; tập trung xây dựng và phê duyệt quy hoạch TNN quốc gia, quy hoạch tổng thể điều tra cơ bản TNN; nâng cao trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và ý thức của người dân trong việc giám sát các hoạt động khai thác, sử dụng và bảo vệ TNN; hoàn thiện việc xây dựng hệ thống giám sát TNN, giám sát hoạt động khai thác, sử dụng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc khai thác sử dụng nước; nghiên cứu đề xuất các phương án tăng cường khả năng trữ lũ, giữ nước ngọt với quy mô phù hợp với vùng…

Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: TA)

Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: TA)

PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam đánh giá, Việc cấp nước an toàn góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu bệnh tật liên quan đến nước; nâng cao ý thức tiết kiệm của cộng đồng trong việc sử dụng nước, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Ngoài ra, cấp nước an toàn góp phần tiết kiệm nước, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc cấp nước an toàn còn gặp một số hạn chế như nước chưa được coi trọng là hàng hóa đặc biệt, hoạt động cấp nước nguy cơ mất an toàn cao do nguồn nước thiếu, nhiễm mặn, ô nhiễm. Mô hình quản lý cấp nước khu vực nông thôn chưa hợp lý…

Buổi chiều các đại biểu chia thành các nhóm thảo luận các chủ đề hẹp như: Phiên 1 với chủ đề: “An ninh nước và sức khoẻ”; Phiên 2 với chủ đề “Nước – Môi trường và biến đổi khí hậu”; Phiên 3 với chủ đề “Môi trường pháp lý cho phát triển các tổ chức xã hội”./.


Nhật Minh

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/bao-ve-tai-nguyen-nuoc-la-dam-bao-su-phat-trien-ben-vung-130568