Cụ thể, các đối tượng gồm: Hoàng Trọng Đức, Đỗ Hồng Quân, Phùng Quang Huy, Nguyễn Hoàng Anh, Nguyễn Văn Long (cùng ngụ TP. Hà Nội); Trịnh Duy Anh (quê Nam Định) và Cù Việt Cường (quê Phú Thọ).

Đây là nhóm người từ các địa phương khác vào TP. Hồ Chí Minh hoạt động cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản mà người vay phải thế chấp bằng các hình ảnh, Clip khỏa thân mà Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) vừa triệt phá.

Công an khởi tố, bắt giam nhóm người hoạt động tín dụng đen để điều tra. (Ảnh: CA)
Công an khởi tố, bắt giam nhóm người hoạt động tín dụng đen để điều tra. (Ảnh: CA)

Theo điều tra, nhóm này thường hướng đến những người có thu nhập thấp, yếu thế, cần gấp một số tiền để chi dùng trong thời gian ngắn mà không có khả năng tiếp cận với các tổ chức tín dụng được cấp phép. Nhóm này sẽ ra điều kiện với “khách hàng” là phải cung cấp địa chỉ, số điện thoại chính chủ, tài khoản mạng xã hội như Zalo, Facebook, giấy tờ tùy thân. Đặc biệt,  còn yêu cầu người vay phải quay Clip, chụp hình ảnh khỏa thân của mình gửi vào tài khoản mạng xã hội của các thành viên trong nhóm để làm “thế chấp” vay tiền.

Nhóm này sẽ cho vay thông qua hai hình thức là vay tiền góp trong thời gian 20 - 50 ngày với lãi suất khoảng 1%/ngày hoặc cho vay tiền đứng với lãi suất 30%/tháng, thu tiền lãi ngay sau khi cho vay. Khi cho vay, nhóm này còn thu tiền phí dịch vụ 5 - 10% trên số tiền vay và thu trước 2 ngày tiền góp.

Trường hợp khách hàng đóng tiền góp chậm từ 3 - 4 ngày thì bị phạt 1 ngày tiền góp, nếu chậm trên 10 ngày thì bắt phải đóng lại từ đầu. Với vay tiền đứng, nếu đóng chậm 1 ngày thì bị phạt 1% số tiền vay. Sau khi trừ phí dịch vụ và tiền góp hoặc tiền lãi lấy trước, nhóm này mới chuyển khoản số tiền vay còn lại cho người vay.

Công an cũng phát hiện nhóm này có hành vi đòi nợ người vay theo kiểu "khủng bố". Khi đến hạn mà khách chưa trả tiền lãi và gốc thì các thành viên trong nhóm sẽ gọi điện đe dọa. Trường hợp khách chưa đóng hay có biểu hiện trốn nợ thì nhắn tin chửi bới, đe dọa hoặc đăng tải hình ảnh, Clip khỏa thân của người vay lên mạng. Những ngày tiếp theo, các đối tượng sẽ tiếp tục chửi bới, gửi cho người thân, bạn bè của nạn nhân các hình ảnh, Clip khỏa thân đã lấy trước đó.

Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng

Nhiều thủ đoạn giăng bẫy tín dụng đen ở vùng DTTS
Theo https://baodantoc.vn/bat-nhom-cho-vay-nang-lai-dung-hinh-anh-nong-cua-nan-nhan-de-doi-no-1692013123569.htm