Hình ảnh: Bắt thêm 10 đối tượng liên quan tới vụ đưa hối lộ đăng kiểm tại TPHCM số 1

Cơ quan điều tra đang khám xét một trung tâm đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: TTXVN)

Theo điều tra ban đầu, giám đốc các trung tâm đăng kiểm đã chỉ đạo nhân viên bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện thông qua các đối tượng “cò mồi”. Cơ quan điều tra trước đó đã khởi tố, bắt giữ 23 bị can liên quan tới sự việc này.

Vụ án xảy ra tại 9 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, gồm 5 trung tâm do bị can Trần Lập Nghĩa làm giám đốc. Để thu lợi bất chính, giám đốc các trung tâm đăng kiểm đã chỉ đạo nhân viên trung tâm cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải. Ước tính, hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được đưa đến kiểm định “chui”, thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng.

Đồng thời, Cảnh sát điều tra Công an thành phố còn phát hiện nhóm tội “giả mạo trong công tác” với thủ đoạn lập danh sách Đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 139/2018/ND-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ.

Hiện các bị can bị khởi tố được tách làm ba vụ án khác nhau, giao cho ba phòng nghiệp vụ là PC01, PC02, PC03 thụ lý điều tra. Cơ quan điều tra cũng đang mở rộng vụ án để làm rõ dấu hiệu của hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của các đối tượng liên quan.

HC (theo dangcongsan.vn)