Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; khoảng 60 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế/đối tác phát triển trong lĩnh vực quản lý tài chính công (WB, ADB, EU, IMF, JICA, USAID,...); Đại sứ quán các nước có quan hệ hợp tác tài chính song phương với Bộ Tài chính (Nhật Bản, Canada, Đức...) và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong nhiều năm qua, sự hỗ trợ của các đối tác phát triển và các nhà tài trợ đã đóng góp tích cực và thiết thực vào các đột phá chiến lược của ngành Tài chính như: hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tài chính, nâng cao hiệu quả huy động và phân bổ các nguồn lực tài chính công, đổi mới các quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ngành Tài chính và tăng cường năng lực cán bộ ngành Tài chính.

Bộ trưởng ghi nhận và gửi lời cảm ơn tới các đối tác vì tất cả những hỗ trợ, đóng góp quý báu mà các đối tác phát triển và các nhà tài trợ đã dành cho Bộ Tài chính thời gian qua. Đó là những tư vấn tốt nhất, những nguồn hỗ trợ tài chính quý báu và sự chia sẻ, đồng thuận với các chính sách và biện pháp tài chính được ban hành và thực thi trong thời gian qua. Qua đó, góp phần tích cực hỗ trợ Bộ Tài chính ứng phó kịp thời với đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch, đồng thời thực hiện hiệu quả các mục tiêu trung và dài hạn của ngành Tài chính.

Bà Carolyn Turk – Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, công tác cải cách tài chính công do Bộ Tài chính chủ trì đã đóng góp cho hệ thống quản lý tài chính công vận hành hiệu quả.
Bà Carolyn Turk – Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, công tác cải cách tài chính công do Bộ Tài chính chủ trì đã đóng góp cho hệ thống quản lý tài chính công vận hành hiệu quả.

Theo Bộ trưởng, trong giai đoạn 10 năm tới, cải cách tài chính công, đặc biệt là cải cách thể chế tài chính, hiện đại hóa ngành Tài chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo đời sống hội và thực hiện hiệu quả các mục tiêu cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển nền kinh tế số, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bao trùm và bền vững.

Do đó, Bộ Tài chính mong muốn lắng nghe những chia sẻ và góp ý của các đối tác phát triển, các nhà tài trợ về những kết quả đạt được của ngành Tài chính thời gian qua, những thách thức và khuyến nghị về các giải pháp chính sách tài khóa thời gian tới để hoàn thiện các ưu tiên chiến lược ngành Tài chính từ nay đến năm 2030.

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, phối hợp và hỗ trợ nguồn lực tài chính của các đối tác phát triển và các nhà tài trợ để thực hiện thành công các mục tiêu và nhiệm vụ ưu tiên quan trọng của ngành Tài chính trong thời gian tới." - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã khái quát kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2021; công tác điều hành chính sách tài khóa trong năm 2021 và định hướng trong năm 2022; kết quả phối kết hợp giữa Bộ Tài chính với các nhà tài trợ trong cải cách hệ thống tài chính công.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà khái quát kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2021.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà khái quát kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2021.

Thứ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện công tác cải cách hệ thống tài chính, đặc biệt là tài chính công trên cơ ở 3 trụ cột. Thứ nhất là về chính sách, tiếp tục hoàn thiện thể chính sách trong đó đổi mới, phân cấp chính sách, hoàn thiện chính sách thuế, quản lý tài chính công, đẩy nhanh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, quản trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Thứ hai là về quy trình thủ tục, tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện quy trình thủ tục trong đó đặc biệt là các quy trình về quản lý thuế, hải quan, chi ngân sách, kho bạc với sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Thứ ba là về cán bộ, chú trọng nâng cao năng lực cán bộ, đặc biệt là cán bộ hoạch định chính sách và quản lý giám sát, xây dựng vị tí việc làm cho các chức danh cán bộ...

"Với sự nỗ lực của Bộ Tài chính và sự phối kết hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự hỗ trợ của các đối tác, nhà tài trợ, tin tưởng rằng quá trình cải cách tài chính công sẽ đạt được kết quả tích cực." - Thứ trưởng tin tưởng.

Phát biểu tại hội nghị, bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, hội nghị được tổ chức lần này mang tính thời sự khi Viêt Nam đang triển khai gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế ứng phó với đại dịch COVID-19. Bà Carolyn Turk chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã thông qua chính sách, gói này sẽ thực hiện qua đầu tư công, ưu đãi thuế, được ban hành kịp thời, kích thích tiêu dùng tư nhân và cổng cầu. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng xanh, bao trùm.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo bà Carolyn Turk, công tác cải cách tài chính công do Bộ Tài chính chủ trì đã đóng góp cho hệ thống quản lý tài chính công vận hành hiệu quả. Hệ thống này đã thể hiện khả năng chống chịu của mình trong suốt giai đoạn khủng hoảng vừa qua. Cho rằng những ưu tiên cải cách của tài chính công được vạch ra trong chiến lược cải cách của ngành Tài chính là cơ hội tuyệt vời để tiếp tục hiện đại hóa nền tài chính công, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã đưa ra một số nội dung cần ưu tiên để nâng cao hơn nữa công tác cải cách tài chính công của Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, đánh giá về tình hình thực hiện chính sách tài khóa của Việt Nam năm 2021, định hướng chính sách tài khóa năm 2022 và một số năm tiếp theo. Đồng thời, đánh giá lại kết quả hợp tác trong lĩnh vực tài chính công thời gian qua, nghiên cứu khả năng hợp tác trong thời gian tới nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ ưu tiên quan trọng của ngành Tài chính đến năm 2030.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc ghi nhận và cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đối tác phát triển và khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu thấu đáo các ý kiến này để kịp thời đưa ra những tham mưu chính sách với Chính phủ và thực hiện hiệu quả công tác điều hành chính sách tài khóa trong thời gian tới.

"Bộ Tài chính mong muốn thiết lập kênh đối thoại chính sách thường xuyên hơn ở cấp cao để lắng nghe và trao đổi sâu hơn, cụ thể hơn với các đối tác phát triển và các nhà tài trợ về các chủ đề tài chính công mà các bên cùng quan tâm."- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị.

Theo https://tapchitaichinh.vn/Chuyen-dong-tai-chinh/bo-tai-chinh-thuc-day-hop-tac-quoc-te-trong-cai-cach-tai-chinh-cong-344779.html