Dư âm của hai cặp đấu giữa đội tuyển Tây Ban Nha - Croatia và Pháp - Thụy Sỹ có lẽ sẽ còn được lưu lại trong lòng giới mộ điệu trái bóng tròn rất, rất lâu nữa. Bởi bóng đá vốn dĩ có những điều không tưởng, bởi cứ nếu là đội mạnh hơn sẽ thắng đội yếu, có lẽ sức hấp dẫn của cuộc tranh đua giữa 22 cầu thủ không còn tính bất ngờ, đột biến.

Buổi chiều loang nắng ở Copenhagen chứng kiến bộ phim bom tấn giữa Tây Ban Nha và Croatia. Buổi tối ở Budapest, những tình tiết giật gân tái diễn với màn đối đầu Pháp và Thụy Sỹ.

Một đêm huyền diệu của bóng đá châu Âu với gần như mọi cung bậc của cảm xúc, bi hài và điên rồ, bùng nổ và trầm lặng, máu đã đổ, nước mắt đã rơi. Người nghệ sỹ còn sót lại của làng túc cầu thế giới Luka Modric với điệu luân vũ Balkan khiến nhiều người mê mẩn có lẽ sẽ không còn xuất hiện trên sân khấu Euro nữa.

Điểm chung của hai trận đấu nói trên là gì, đó là các đội mạnh đều dẫn trước 3-1 để rồi lần lượt bị gỡ hòa 3-3 trong những phút cuối. Điểm khác biệt là những chú bò tót đã húc văng đối thủ Croatia để vào vòng trong trong thời gian hiệp phụ, còn những chú gà trống Gô - loa đã không làm được điều đó, để rồi bước vào loạt đấu súng hên xui trên chấm 11 mét.

Nhưng trước đó...

Với Tây Ban Nha khi đã dẫn 3-1, sai lầm của huấn luyện viên là rút các cầu thủ chủ chốt ra sớm để dưỡng sức, cũng nhờ đó Croatia dần chiếm lĩnh thế trận và gỡ hòa. Còn với Pháp, họ đánh mất đi sự tin, sự kiêu hãnh của đội đương kim vô địch khi 15 phút cuối trận chỉ đá câu giờ, không còn dồn ép đối phương. Và cái giá phải trả than ôi, thật nghiệt ngã...

Chung số phận với Croatia, nhưng cái cách gà trống Pháp bị biến thành "gà nướng" cay đắng muôn phần. Nghiệt ngã thay, chính Kylian Mbappe với những bước chạy gợi lên hình tượng của Người ngoài hành tinh Ronaldo lại sút hỏng quả penalty, đưa nhà đương kim vô địch thế giới về nhà sớm hơn cả tưởng tượng.

Giá như Kylian Mbappe sút thành công và Pháp đi tiếp, Paul Pogba với siêu phẩm vẽ vào lưới Thụy Sĩ chắc chắn sẽ là ngôi sao sáng nhất trong đêm thành phố đầy sao.

Giá như Morata không tỉnh giấc kịp thời với cú vô lê tung nóc lưới Croatia gợi nhớ tới Van Basten thì giờ này có lẽ đàn bò tót đã phải thất thểu trở về bán đảo Iberia, điều mà nhiều người Tây Ban Nha đã nghĩ đến khi Simon biếu cho Croatia một bàn thắng đầu trận.

Bóng đá cũng như cuộc đời, nếu mơ ăn non thì không xứng đáng là nhà vô địch. Cuộc đời cũng như một trận đấu bóng, khi tiếng còi mãn cuộc chưa cất lên đừng vội mỉm cười, bởi ai thành ai bại hãy đợi ở phút 90.

Giá như... Giá như... Có quá nhiều từ giá như, có quá nhiều tiếc nuối để nói về hai trận cầu mãn nhãn đêm qua với màn rượt đuổi kinh hoàng. Nhưng khi cánh màn nhung sân khấu khép lại, kẻ thắng, người thua đều xứng đáng nhận được lời tri ân từ giới mộ điệu.

Trọng Đạt

Theo http://www.tuyengiao.vn/the-gioi/bom-tan-trong-dem-huyen-dieu-134106