Hình ảnh: Campuchia tiêu hủy hơn 5 tấn ma túy số 1

Hoạt động tiêu hủy ma túy tại Phnom  Penh nhân  Ngày Thế giới phòng, chống ma túy 26/6 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hoạt động tiêu hủy ma túy với số lượng lớn nêu trên được Cơ quan quốc gia phòng chống ma túy Campuchia tổ chức nhân Ngày Thế giới phòng, chống ma túy (26/6) với chủ đề “Tất cả vì nhân dân, chấm dứt phân biệt đối xử và kỳ thị người nghiện ma túy, tăng cường công tác giáo dục và phòng ngừa” dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Samdech Sar Kheng. Tham dự sự kiện còn có 3.000 người đại diện chính quyền, lực lượng chức năng, người dân và tầng lớp thanh niên.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Campuchia Sar Kheng cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng nước này đã triệt phá 3.143 vụ án ma túy, bắt giữ 7.480 nghi can và thu giữ hơn 838 kg ma túy, chưa kể các loại tiền chất ma túy khác mà lực lượng chức năng cần nhiều công đoạn xử lý hơn. Ông cho rằng các vụ án ma túy vẫn đang gia tăng đòi hỏi các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng cần có quyết tâm cao trong hoạt động trấn áp vì đây là hiểm họa nghiêm trọng đối với người dân, đặc biệt là giới trẻ, thế hệ tương lai của đất nước.

Tại sự kiện, ông Hun Sorithy, Phó Đô trưởng Phnom Penh cho biết, trong năm 2022, Ủy ban kiểm soát ma túy thành phố đã ra quân triệt phá 978 vụ tội phạm ma túy, bắt giữ 1.857 đối tượng tình nghi liên quan các tội danh buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng, sử dụng ma túy... Liên quan công tác giáo dục, cải tạo và phục hồi nhân phẩm, chính quyền thành phố đã đưa 7.176 người đi cai nghiện tập trung và 7 trường hợp cai nghiện tại cộng đồng. Sau quá trình điều trị cai nghiện, 5.290 người đã tái hòa nhập cộng đồng. 

Trong năm 2022 vừa qua, Campuchia đã triệt phá 6.390 vụ án ma túy, tăng khoảng 1,3% so với năm 2021. Qua đó, lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ và tiêu hủy gần 15 tấn ma túy các loại (tăng gấp 3 lần) và hơn 504 tấn tiền chất ma túy, tăng khoảng 494,18% so với năm trước.

Qua các đợt ra quân trấn áp tội phạm ma túy, lực lượng chức năng Campuchia đã tiến hành bắt giữ trên 15.000 nghi can, trong đó có một số đối tượng đã được chuyển sang tòa án để tiến hành xét xử theo pháp luật./.

K.G 

Nguồn: dangcongsan.vn