Tại diễn đàn Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Ngành Ngân hàng chủ động và tiên phong tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” do Ban Kinh tế Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa tổ chức, ông Lê Hồng Việt – Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud cho biết, AI có thể ứng dụng vào mọi lĩnh vực của ngân hàng từ chăm sóc khách hàng đến quản trị rủi ro, vận hành.
 
Trong quá trình làm việc, chuyên gia FPT nhận thấy, có ngân hàng dễ dàng triển khai AI song cũng có ngân hàng rất thận trọng bởi nhữnglo ngại nhất định như: dữ liệu để vận hành giải pháp AI sẽ xử lý thế nào; AI đóng vai trò là công cụ máy móc hỗ trợ con người, vậy ai là người chịu trách nhiệm chính?
 
Thực tế các nước phát triển như Anh hoặc Singapore tuy không có nhiều bộ luật quy định vấn đề này nhưng có hướng dẫn cụ thể, giúp ngân hàng ứng dụng AI vẫn đảm bảo quy trình vận hành, đảm bảo các quy tắc kinh doanh.
Hình ảnh: Cần khung hướng dẫn để ngân hàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả số 1
Ông Lê Hồng Việt – Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud
“Các cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra khung hướng dẫn chung về ứng dụng AI dành cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần có sự tách bạch trong cơ chế phân loại hệ thống thông tin, phân biệt giữa chiều dữ liệu và năng lực xử lý thông tin. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tháo gỡ vướng mắc trong xử lý dữ liệu, tận dụng tối đa sức mạnh của dữ liệu lớn và công nghệ điện toán đám mây để đột phá về tốc độ, quy trình vận hành và sáng tạo”, ông Lê Hồng Việt chia sẻ.
 
Bên cạnh đó, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud cho rằng, các ngân hàng và tổ chức tài chính nên mạnh dạn thử công nghệ mới để đánh giá hiệu quả, rủi ro rõ ràng. Nếu đi cùng với một chiến lược sáng tạo công nghệ xuyên suốt, doanh nghiệp sẽ tối ưu và tận dụng được hết tiềm năng.
 
Theo ông Vũ Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn khối Tài chính - Ngân hàng của Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS), cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng ngân hàng số, thanh toán không tiền mặt…, Việt Nam đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” để tội phạm tài chính khai thác.
 
Ngân hàng và tổ chức tài chính Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi số rất mạnh mẽ. Thời gian qua, giao dịch trên không gian số của ngành ngân hàng đang gia tăng cả về số lượng cũng như giá trị. Cùng với đó các hành vi giả mạo, gian lận, lừa đảo, tấn công mạng, rửa tiền… cũng gia tăng gây thiệt hại không nhỏ cho người dùng ngân hàng, đồng thời cũng ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng, hoạt động của các ngân hàng tổ chức tài chính.
 
“FPT IS nghiên cứu và phát triển hệ thống công nghệ phòng chống tội phạm gian lận tài chính, tạo thành bức tranh tổng thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi rủi ro có thể xảy ra. Chúng tôi với những công nghệ như Digital Onboarding, FPT.IDCheck đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp ngành ngân hàng - tài chính trong việc xây dựng hàng rào bảo mật”, đại diện FPT IS đưa ra giải pháp.
 
Phan Minh
Nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/can-khung-huong-dan-de-ngan-hang-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-hieu-qua/20221013091237405