Ảnh minh họa.

Ngày 27/10, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả an toàn tại các cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, trong thời gian gần đây, số lượng sự cố chim va chạm vào tàu bay tiếp tục gia tăng, gây uy hiếp an toàn và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.

Để giảm thiểu các nguy cơ uy hiếp an toàn khai thác tại các cảng hàng không, đồng thời có số liệu đánh giá đầy đủ các giải pháp, biện pháp mà các cơ quan, đơn vị đã thực hiện trong thời gian qua, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty CHK Việt Nam chỉ đạo các Cảng hàng không trực thuộc khẩn trương hoàn thành và ban hành Chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại các Cảng hàng không; tổ chức kiểm tra nội bộ, đánh giá và chỉ đạo các cảng hàng không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại các Cảng hàng không. Đồng thời thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của Người khai thác cảng hàng không, sân bay.

Đối với Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục HKVN yêu cầu hai đơn vị căn cứ SMS của cảng, khẩn trương tiến hành việc nhận dạng mối nguy, đánh giá rủi ro từ sự cố xảy ra tại cảng hàng không, sân bay; đồng thời đánh giá tần suất theo SMS (ví dụ là 1, 2, 3, 4, 5 theo SMS) đối với các sự cố chim va chạm vào tàu bay từ đầu năm đến nay.

Trên cơ sở nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và tần suất các sự cố, Cục HKVN yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất rà soát, tổng hợp cụ thể, chi tiết các biện pháp đã thực hiện trong việc kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất; đánh giá hiệu quả các giải pháp đã áp dụng và các định hướng, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Cục HKVN cũng yêu cầu các Cảng vụ chỉ đạo đại diện Cảng vụ tại cảng hàng không, sân bay phối hợp chặt chẽ với Người khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc triển khai Chương trình kiểm soát, xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay. Kiểm tra, giám sát và kịp thời đôn đốc, yêu cầu Người khai thác cảng thực hiện đầy đủ thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay; tăng cường công tác kiểm tra, khuyến cáo kịp thời các cảng hàng không thực hiện các biện pháp kiểm soát và xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi khi chúng xuất hiện tại khu vực cảng hàng không.

"Khi nhận được thông báo, yêu cầu của Cục HKVN về việc điều tra các sự cố mức D, các Cảng vụ hàng không phải thực hiện đầy đủ các quy định như: tổ chức điều tra và công bố kết luận điều tra, xác minh sự cố cho các cơ quan, đơn vị có liên quan biết; tổ chức bình giảng sự cố; chỉ đạo xử lý, khắc phục sự cố; ban hành khuyến cáo phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn, sự cố để các đơn vị thực hiện; kiểm tra, giám sát an toàn khu bay định kỳ theo quy định. Khi phát hiện các vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay, yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định" - Cục HKVN cho hay.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, Cục HKVN yêu cầu thực hiện ngay việc lập tài liệu SMS theo hướng dẫn của Cục; quán triệt nhân viên nâng cao ý thức văn hóa an toàn hàng không, tuân thủ nghiêm các quy định an toàn khai thác tại cảng hàng không; rà  soát lại các quy trình và tiến hành sửa đổi, cập nhật các quy trình vận hành khai thác phương tiện, tài liệu huấn luyện đào tạo chất lượng, phù hợp với quy định về an toàn khai thác; thực hiện nghiêm túc công tác bình giảng các vụ việc; lưu giữ tài liệu chứng minh việc tổ chức bình giảng, triển khai các giải pháp khắc phục liên quan đến các sự cố, vụ việc để phục vụ công tác kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời khẩn trương thực hiện việc kiểm định phương tiện theo quy định, đảm bảo toàn bộ phương tiện hoạt động tại khu bay phải được kiểm định tại cơ sở đăng kiểm có Giấy phép trước ngày 15/01/2023./.

Tin, ảnh: KC
Theo https://dangcongsan.vn/kinh-te/cang-hang-khong-thuc-hien-nghiem-kiem-soat-chim-dong-vat-hoang-da-vat-nuoi-622979.html