Cảng quốc tế Long An sẽ kết nối giao thông cả về đường bộ và đường thủy với các tỉnh, các thành phố lớn trong vùng - Ảnh: VGP/Minh Thi
Có thể nói Cảng quốc tế Long An có một vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội không chỉ ở tỉnh Long An mà còn là tiền đề cho xuất khẩu của khu vực ĐBSCL. Với vị trí nằm trên luồng sông Soài Rạp mé phải thượng nguồn sông Đồng Nai, cách cửa biển Đông 20 km đường sông, cách phao số 0: 45 km, cách trung tâm TPHCM 38-40 km theo đường QL50, cách sân bay Tân Sơn Nhất 65 km, cách ga Sài Gòn 60 km, cách đường cao tốc TPHCM-Trung Lương 30 km; cách Cảng Hiệp Phước 10 km đường sông... giúp Cảng quốc tế Long An là nơi trung chuyển hàng hóa thuận tiện và giúp giảm đáng kể chi phí logistics cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An cũng đã hoàn thiện tuyến đường tỉnh 830, là một trong những công trình giao thông quan trọng của tỉnh Long An, kết nối từ huyện Đức Hòa, qua Bến Lức, Cần Đước đến Cảng quốc tế Long An, tạo ra hành lang giao thông kết nối vùng kinh tế, công nghiệp trọng điểm của tỉnh và với các tỉnh lân cận.

Theo ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, sở dĩ chọn Long An để đầu tư dự án cảng quốc tế này là bởi Long An là một tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp phát triển tại khu vực Nam Bộ với gần 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động, gần 2.000 dự án đầu tư trong nước, 1.059 dự án FDI. Long An có 32 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam với tổng diện tích gần 12.000 ha, trong đó, tỷ lệ lấp đầy 16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt gần 87%.

Long An cũng là tỉnh tiếp giáp với khu vực ĐBSCL có nhiều kênh, rạch nên việc vận chuyển bằng đường thủy là ưu tiên hàng đầu và Long An sẽ là một trong những điểm đến để thu hút đầu tư vào KCN khi chủ trương của TPHCM sẽ chuyển các nhà máy vào các KCN thuộc các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, với chủ trương di dời một số cảng ra khỏi trung tâm thành phố của TPHCM thì các cụm cảng của TPHCM gồm: Cảng Sài Gòn, Cảng Bến Nghé, Cảng VITC, Cảng Cát lái, Cảng Hiệp Phước... thuộc nhóm 5 trên luồng sông Xoài Rạp sẽ kết hợp với Cảng Long An, Cảng Cái Mép và Cảng Vũng Tàu tạo nên hệ thống cảng hỗ trợ lẫn nhau.

Khi hoàn thành đầu tư vào năm 2023, Cảng quốc tế Long An có thể bốc xếp 15 triệu tấn đối với hàng rời và 50 triệu tấn đối với hàng container. Ảnh: VGP/Minh Thi

Đầu mối xuất nhập khẩu cho cả vùng ĐBSCL

Sự phát triển của Cảng quốc tế Long An chính là tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các khu-cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL, đồng thời giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải, logistics cho các doanh nghiệp đầu tư, được các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Long An nói riêng và ĐBSCL nói chung đánh giá rất cao.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay 70-80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải dồn hết lên cụm cảng TPHCM bằng đường bộ. Điều này đã làm tăng áp lực giao thông đường bộ trên quốc lộ 1 và TPHCM luôn gây ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông. Chi phí hàng hóa tăng cao từ 170-180 USD/container hoặc từ 7-10 USD/tấn chi phí vận chuyển và lưu kho. Thời gian vận chuyển kéo dài, bất lợi đối với hàng nông sản và giảm lợi thế canh tranh của nông sản hàng hóa ĐBSCL.

Do đó, Cảng quốc tế Long An ngoài việc giúp vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm áp lực giao thông cho các cảng tại TPHCM thì còn đóng vai trò động lực phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng kinh tế động lực phía Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ. Cảng quốc tế Long An được kỳ vọng trở thành trung tâm đầu mối xuất nhập khẩu cho cả vùng ĐBSCL.

Đánh giá về vai trò của Cảng quốc tế Long An, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, khi cảng Long An đi vào hoạt động thì quá trình lưu thông hàng hóa, dịch vụ cảng biển của Long An cũng sẽ phát triển mạnh mẽ. Long An sẽ trở thành một đầu mối giao lưu hàng hóa lớn của tỉnh trên sông Soài Rạp, trực tiếp làm giảm bớt lưu lượng hàng hóa và chi phí vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu hàng hóa hằng năm phải chuyển tiếp lên các cảng TPHCM bằng đường bộ, đường thủy nội địa. Như vậy, vai trò của Cảng  Long An đối với việc xuất nhập khẩu hàng hóa biển là vô cùng quan trọng.

Đến nay, Cảng quốc tế Long An đã xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với chiều dài 630 m. Năm 2020, Cảng quốc tế Long An tiếp tục xây dựng cầu cảng số 4, số 5, mục tiêu sớm đưa vào khai thác trong năm 2021. Đặc biệt, khi hoàn thành đầu tư vào năm 2023, Cảng quốc tế Long An đảm nhận việc bốc xếp hàng hóa cho nhóm cảng biển số 5 với năng lực lên đến 15 triệu tấn đối với hàng rời và 50 triệu tấn đối với hàng container.

“Chỉ riêng khu vực kho bãi tại cảng đã có diện tích rộng hơn 400.000 m2 phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép… của khu vực ĐBSCL và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khu vực Đông Nam Bộ, tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa. Bên cạnh đó, Cảng quốc tế Long An còn có khu liên hợp các khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp, khu đô thị và các khu dịch vụ cảng biển, lưu trú sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của cả khu vực ĐBSCL”, ông Võ Quốc Thắng cho biết.

Minh Thi

Theo http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Cang-quoc-te-Long-An-Cau-noi-dua-hang-hoa-DBSCL-ra-the-gioi/409050.vgp