Hình ảnh: Chủ tịch ECB cam kết kiềm chế lạm phát về mức mục tiêu số 1

Chủ tịch ECB Christine Lagarde và 2 người tiền nhiệm, ông Mario Draghi và ông Jean-Claude Trichet tại sự kiện kỷ niệm 25 năm thành lập ECB. (Ảnh: AFP)

Bà Lagarde đưa ra cam kết trên trong bài phát biểu tại một sự kiện được tổ chức ở thành phố Frankfurt (Đức) nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập ECB. 

“Đối với ECB, ưu tiên trước mắt và quan trọng nhất của chúng tôi là đưa lạm phát trở lại mục tiêu trung hạn ở mức 2% một cách kịp thời”, Chủ tịch ECB nhấn mạnh. Tuy nhiên, bà Lagarde cảnh báo “sẽ có nhiều thách thức phía trước mà ECB cần phải giải quyết. Chúng tôi phải tiếp tục mang lại sự ổn định trong một thế giới nhiều bất ổn".

Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập ECB có sự tham dự của hai cựu Chủ tịch ECB là ông Mario Draghi và ông Jean-Claude Trichet. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng tham dự sự kiện với tư cách khách mời.

Phát biểu tại sự kiện, ông Olaf Scholz cho biết, tỷ lệ lạm phát được ghi nhận ở mức cao kỷ lục trong năm qua tại khu vực Eurozone kể từ khi đồng Euro được phát hành, đã gây ảnh hưởng lớn đến người dân trong khu vực.

Lạm phát ở khu vực Eurozone đã tăng lên mức cao kỷ lục trong 12 tháng qua, trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine đẩy giá năng lượng tăng mạnh và đại dịch COVID-19 gây ra nhiều vấn đề về chuỗi cung ứng. Lạm phát ở khu vực này đã ở mức 7% trong tháng 4 vừa qua, giảm từ mức “đỉnh” 10,6% hồi tháng 10/2022, nhưng vẫn còn xa mức mục tiêu 2% của ECB.

ECB được thành lập vào năm 1998, chỉ vài tháng trước khi đồng Euro được phát hành. Kể từ khi đồng tiền chung ra đời năm 1999, Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của khu vực Eurozone đã tăng hơn gấp đôi và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống các mức thấp kỷ lục. Bất chấp việc tăng lên các mức cao trong thời gian gần đây, lạm phát trung bình trong 25 năm hoạt động của ECB vẫn ở mức 2,05%, khá gần mức mục tiêu của ngân hàng này.

Trước đó, ngày 4/5 vừa qua, ECB đã công bố quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 3,25%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 7 liên tiếp của ECB kể từ tháng 7/2022 để ứng phó với lạm phát cao kéo dài.

Trong các dự báo gần đây nhất, ECB cho rằng lạm phát tại Eurozone sẽ ở mức trung bình 5,3% vào năm 2023, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% mà ngân hàng đề ra. Sau đó, lạm phát dự báo sẽ giảm xuống 2,9% vào năm 2024 và 2,1% vào năm 2025.

Như vậy, ECB đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75% kể từ tháng 7/2022. Tuy nhiên, bất chấp việc tăng lãi suất liên tục, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB. Do vậy, nhiều khả năng ECB sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách này để kiềm chế lạm phát trong bối cảnh áp lực giá cả và tiền lương tăng cao./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: dangcongsan.vn