Tham dự Hội nghị có: đồng chí Lê Quang Thái, Chủ tịch Công đoàn Viện NLNTVN; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Ban Nữ công Viện NLNTVN và gần 100 Nữ CNVCLĐ của 6 đơn vị trực thuộc phía Bắc Viện NLNTVN. Đây cũng chính là dịp để toàn thể chị em nữ công gặp gỡ, giao lưu, để hiểu nhau hơn, đồng thời sẽ tiếp tục chia sẻ với nhau trong công việc chuyên môn, cũng như trong cuộc sống.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Viện NLNTVN báo cáo tổng kết công tác Nữ công năm 2020 và phương hướng hoạt động năm 2021, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm làm công tác Nữ công với các chị em…
 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng Ban Nữ công Viện NLNTVN báo cáo tại Hội nghị

Sáu đơn vị trực thuộc phía Bắc Viện NLNTVN là Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Viện Công nghệ xạ hiếm, Khối cơ quan, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, Trung tâm Đánh giá không phá hủy, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, có hơn 130 nữ đoàn viên công đoàn, Ban Nữ công Viện NLNTVN gồm 7 chị em đại diện cho cho các đơn vị trực thuộc. Công tác nữ công là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn, vì vậy công tác này luôn được Công đoàn Viện NLNTVN coi trọng. Vai trò của công tác nữ công ngày càng được nâng cao trong các đơn vị và các tổ chức, thể hiện trong việc tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, viên chức, lao động và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Trong những năm qua, phong trào nữ CNVCLĐ luôn được sự quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo sát sao của công đoàn các cấp, chuyên môn. Tập thể nữ CNVCLĐ có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao trong công việc, tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào do công đoàn và chuyên môn phát động như: Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”,… được chị em tích cực hưởng ứng; 100%  nữ CNVCLĐ các đơn vị đăng ký phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; hơn 90%  nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu lao động tiên tiến; nhiều chị em nữ tại các đơn vị được nhận danh hiệu khen thưởng cấp Bộ KH&CN và Công đoàn Viên chức Việt Nam…
 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

 Về công tác tuyên truyền, chỉ đạo: Ban Nữ công Viện NLNTVN tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, thông báo của cấp trên; tham gia tích cực vào các hoạt động do Ban Nữ công Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phát động như: tham gia tham quan dã ngoại, tham gia tập huấn, tham gia nói chuyện tọa đàm. Các chị em nữ công trong Viện luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Cơ quan, BCH Công đoàn các cấp, tạo điều kiện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em; nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực đã được Ban Nữ công đề xuất nhận được sự ủng cao của BCH Công đoàn Viện và Lãnh đạo các cấp; những hoạt động này đã được triển khai, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chị em nữ CBCNV.

Ngoài việc chăm lo đời sống cho Nữ công nhân viên lao động, Ban Nữ công các cấp còn chăm lo đến công tác thiếu niên nhi đồng (tổ chức tuyên dương học sinh giỏi là con em công đoàn viên trong Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam), công tác thiện nguyện và được Nữ CNVCLĐ tích cực tham gia, nhằm thực hiện một phần trách nhiệm đối với đồng nghiệp, cộng đồng như phong trào “Áo ấm gửi Miền Trung.

 Về công tác vận động chị em hoàn thành nhiệm vụ: Phụ trách nữ công các đơn vị trực thuộc luôn động viên nữ đoàn viên công đoàn tích cực thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2020, Ban Nữ công Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã được tặng Bằng khen của Công đoàn viên chức. Trong hoạt động nghiên cứu và phát triển, các chị em đã chủ động viết bài và gửi đăng trên các tạp chí trong nước và các tạp chí có uy tín trên thế giới, các cán bộ nữ đều làm việc tích cực, nhiệt tình, nhiều người là những cán bộ giỏi, là đội ngũ tham mưu tin cậy cho lãnh đạo chính quyền và các đơn vị chuyên môn. Đó là những thành tích đáng tự hào của chị em trong toàn Viện.

 Về công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi của nữ công đoàn viên và con em của các công đoàn viên: Đảng ủy và chính quyền Viện luôn quan tâm và ủng hộ chị em tham gia công tác quản lý và nghiên cứu khoa học. Tỷ lệ nữ trong ban chấp hành các cấp đều khá cao (như cấp Viện là 6/9 đồng chí). Điều này thể hiện sự nỗ lực phấn đấu trong công tác, phân phối thời gian giữa việc nước việc nhà và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong Viện trong thực hiện bình đẳng giới.

Công đoàn các đơn vị trực thuộc đã trực tiếp tổ chức vui chơi hoặc phát quà cho các cháu thiếu nhi nhân các ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu. Công đoàn Viện cũng đã phát quà cho các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt các giải học sinh giỏi các cấp. Trong năm qua có 157 cháu học sinh giỏi cấp trường, 1 cháu đạt giải cấp quận, huyện, 1 cháu đạt giải cấp thành phố và 1 cháu đạt HSG cấp quốc gia. Nhiều đơn vị cơ sở có điều kiện kinh phí cũng đã tổ chức phát quà cho các cháu. Qua số liệu kết quả học tập của các cháu học sinh cho thấy, việc quan tâm, chăm lo của công đoàn viên tới việc học tập của con cái là rất đáng khen ngợi.

 Về công tác thi đua, khen thưởng: Phong trào giỏi việc nước đảm việc nhà luôn được duy trì tốt tại các đơn vị trong Viện. Kết quả hoạt động của Ban Nữ công luôn được công đoàn Bộ đánh giá cao. Với các thành tích đạt được trong năm, 132 chị em đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” (GVN, ĐVN) cấp các đơn vị trực thuộc, trong đó 21 chị em đạt danh hiệu GVN, ĐVN cấp Viện NLNT, 14 chị em đạt danh hiệu GVN, ĐVN cấp Bộ và 2 chị đạt danh hiệu GVN, ĐVN cấp Công đoàn Viên chức Việt Nam. Điều đặc biệt nhất, đó là, tập thể phụ nữ Viện đã được tặng Bằng khen của Công đoàn viên chức Việt Nam.

 Trên cơ cở đó Ban Nữ công Viện NLNTVN đề ra phương hướng hoạt động năm 2021 như sau: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội CĐ, Đại hội phụ nữ các cấp.

Duy trì và thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành. Vận dụng những sáng tạo, những thành tựu khoa học công nghệ vào công việc. Phát động nội dung thi đua đối với chị em là Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà .

Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong nữ CCVCNLĐ, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật lao động liên quan đến lao động nữ và trẻ em; Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nữ CCVCNLĐ, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ.

Chỉ đạo nữ công các công đoàn trực thuộc tổ chức sơ kết, tổng kết công tác nữ công và bình xét danh hiệu Giỏi việc nước, đảm việc nhà và công tác thi đua khen thưởng năm 2021.
 

Hội nghị biểu dương các chị em đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp Bộ KH&CN

Trong chương trình Hội nghị các chị em đã tham dự buổi tọa đàm giao lưu trao đổi kinh nghiệm chuyên môn cũng như hoạt động nữ công, chụp ảnh lưu niệm.

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20001/cong-doan-vien-nang-luong-nguyen-tu-viet-nam-to-chuc-hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-nu-cong-nam-2020-va-phuong-huong-hoat-dong-nam-2021.aspx