Thành viên Team Lee bên bức chân dung được phục dựng lại trao cho gia đình liệt sĩ. (Ảnh: Team Lee cung cấp)
Thành viên Team Lee bên những bức chân dung được phục dựng lại trao cho gia đình liệt sĩ. (Ảnh: Team Lee cung cấp)

Tri ân liệt sĩ hy sinh vì đất nước

Những ngày tháng 7, các bạn trẻ nhóm Team Lee đang tất bật với việc phục chế di ảnh liệt sĩ và kế hoạch đi trao tặng ảnh cho thân nhân gia đình liệt sĩ. Gần đây nhất, là chuyến đi về Phú Thọ cùng Điện ảnh Quân đội Nhân dân trao di ảnh Liệt sĩ/ Quay phim Phan Văn Điểm (Điện ảnh Quân đội nhân dân) hy sinh năm 1971 khi mới 23 tuổi.

 Nhớ lại chuyến đi, anh Lê Quyết Thắng (sinh năm 1991), Trưởng nhóm Team Lee vẫn còn khá xúc động: “Nhận được bức ảnh phục chế của liệt sĩ Phan Văn Điểm, Mẹ VNAH Phan Thị Chuyết vô cùng xúc động. Bà ngắm nhìn kĩ gương mặt của con trai, rồi vừa khóc, vừa nói trong nghẹn ngào “Mẹ đợi con hơn 50 năm rồi… Con về với mẹ con ơi…” khiến cả đoàn chúng tôi đều xúc động”, anh Thắng chia sẻ.

Bức ảnh Liệt sĩ Phan Văn Điểm được phục dựng lại từ ảnh tập thể làm ảnh thờ cho gia đình.
Bức ảnh Liệt sĩ Phan Văn Điểm được phục dựng lại từ ảnh tập thể

Team Lee là một nhóm các bạn trẻ 9X, gồm 12 người, sinh sống và làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, nhưng đều có chung ý tưởng phục dựng ảnh liệt sĩ nhằm tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ, xoa dịu nỗi đau chiến tranh. Thời gian đầu, nhóm chỉ có 5 thành viên, đến nay số lượng thành viên lên tới 12 người. Với khả năng đồ họa sẵn có, các cá nhân ấy đã kết nối, tìm đến nhau và cùng phục dựng ảnh chân dung liệt sĩ.

Anh Khuất Văn Hoàng (21 tuổi) - thành viên trẻ tuổi nhất của nhóm Team Lee cho biết, do ban ngày đi làm, nên anh thường chỉnh sửa ảnh vào ban đêm. “ Nhiều lúc đi làm về, tôi cũng khá mệt nhưng vẫn luôn cố gắng ngồi vào làm, vì đây giống như một sứ mệnh mà thế hệ trẻ chúng tôi cần phải làm để tri ân những anh hùng đã hy sinh vì đất nước”, Hoàng tâm sự.

Bức ảnh thờ Liệt sĩ Nguyễn Văn Tường được nhóm Team Lee phục dựng lại từ ảnh vẽ bằng chì đã mờ.
Bức ảnh thờ Liệt sĩ Nguyễn Văn Tường được nhóm Team Lee phục dựng lại từ ảnh vẽ bằng chì đã mờ.

Trong quá trình phục chế ảnh, họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Những bức ảnh đen trắng, phần lớn bị hoen ố, mờ, rách nát. Có bức mất đi cả nửa gương mặt, bức lại mất đi đôi mắt. Có cả bức được vẽ bằng máu… đều là những thử thách lớn. Nhưng với sự sáng tạo thần kỳ của công nghệ mới cùng sự kiên trì, nỗ lực của nhóm Team Lee đã  phục hồi lại được gần như nguyên vẹn những bức di ảnh, mang lại niềm hạnh phúc cho thân nhân liệt sĩ.

Công nghệ kết nối quá khứ và hiện tại

Anh Lê Quyết Thắng nhớ lại, tháng 3/2022, anh nhận được đề nghị của con trai một liệt sĩ ở Hà Nội, mong muốn anh dùng công nghệ phục dựng lại bức ảnh duy nhất của người cha được đồng đội vẽ bằng bút chì đã bị mờ. Anh Thắng đồng ý và bắt tay vào phục dựng ảnh. Khi nhận bức ảnh chân dung cha mình được in màu, đóng khung cẩn thận từ anh Thắng trao tặng, con trai liệt sĩ đã bật khóc nức nở. Thấy được sự thiêng liêng của công việc này, Thắng và những người bạn đã quyết định lập nhóm Team Lee (năm 2022) để cùng nhau phục dựng ảnh chân dung liệt sĩ.

Thời gian đầu, nhóm Team Lee dự tính phục dựng 75 bức ảnh liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 75 Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhưng số lượng thực tế mà nhóm nhận được đã lên tới 10.000 yêu cầu. Sau hơn một tháng, từ con số dự kiến ban đầu là 75 bức ảnh, nhóm đã phục dựng và hoàn thiện hơn 200 ảnh chân dung liệt sĩ.

Một số chân dung liệt sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ được nhóm Team Lee phục dựng trao cho đại diện Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Một số chân dung liệt sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ được nhóm Team Lee phục dựng trao cho đại diện Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Khi 200 bức ảnh liệt sĩ được trao đi, nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng, các thành viên trong nhóm Team Lee đều có chung nguyện vọng được tiếp tục công việc ý nghĩa này. “Để đất nước Việt Nam có được cuộc sống hòa bình hôm nay, hơn 1 triệu người con đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Trong số đó, có những liệt sĩ không có nổi một bức ảnh chân dung vẹn nguyên để gia đình hương khói. Con cháu muốn thấy mặt ông, cha cũng chỉ biết nhìn qua những bức ảnh đã mờ, cũ, thậm chí là không có ảnh”, anh Lê Quyết Thắng cho biết.

Vậy là, tháng 8/2022, nhóm Team Lee triển khai phục dựng ảnh chân dung 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) rồi in ấn, đóng khung, trao tặng ban quản lý khu di tích để trưng bày trong nhà truyền thống. Tiếp đó, tháng 10/2022, nhóm Team Lee phục dựng 14 di ảnh gồm 13 liệt sĩ thanh niên xung phong và một nhân chứng sống ở Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Nghệ An), với tâm nguyện các thế hệ sau có thể hình dung rõ ràng hơn gương mặt của các nữ Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại “toạ độ lửa” này.

Tháng 4/2023, nhóm Team Lee còn phục dựng ảnh chân dung Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu, in, đóng khung và vượt hành trình dài hơn 1.000 km đến Côn Đảo để trao tặng ảnh cho ban quản lý khu di tích. Việc phục dựng ảnh liệt sĩ còn được nhóm dựa trên thước phim ghi lại lúc liệt sĩ bị hành quyết tại Sài Gòn. Đó là trường hợp của liệt sĩ Nguyễn Văn Lém, đại úy biệt động thành Sài Gòn. Bức ảnh được trao đến tay người vợ liệt sĩ Lém khiến bà vô cùng xúc động…

Những cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa đã xúc động tri ân đồng đội - liệt sĩ qua những bức ảnh nhóm Team Lee phục dựng. (Ảnh: Team Lee cung cấp)
Những cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa đã xúc động tri ân đồng đội - liệt sĩ qua những bức ảnh nhóm Team Lee phục dựng. (Ảnh: Team Lee cung cấp)

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhóm Team Lee đã cùng nhau phục dựng ảnh của các anh hùng từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đúng dịp đại lễ kỷ niệm, nhóm đã trao tặng 32 tấm chân dung liệt sĩ đã phục dựng cho Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong đó có nhiều người đã ghi danh sử sách như anh Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện,..

."Với dự án này, tôi mong muốn mọi người hôm nay sẽ được xem những hình ảnh của các anh hùng từ Chiến dịch Điện Biên Phủ huyền thoại, góp nên chiến thắng lịch sử của cả dân tộc ta" - anh Phùng Quang Trung, thành viên nhóm TeamLee cho biết. 

Sự đón nhận với tình cảm trân trọng của thân nhân các liệt sĩ và cộng đồng đã tiếp thêm động lực cho nhóm Team Lee tiếp tục hành trình tri ân. Hơn 2.000 bức ảnh liệt sĩ được nhóm phục dựng, không chỉ làm sống lại câu chuyện quá khứ mà còn mang đến những cuộc "đoàn viên" xúc động hiện tại, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ mai sau.  

Sẽ truyền hình trực tiếp chương trình về Đường Trường Sơn huyền thoại
Theo https://baodantoc.vn/nhom-ban-tre-team-lee-tri-an-phuc-dung-di-anh-cua-nhung-liet-si-1721734453788.htm