Thư ngỏ của Cục Thuế Quảng Ninh nhấn mạnh: "Cơ quan thuế trân trọng sự hợp tác của người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế nói chung và thực hiện nghĩa vụ thuế khi mua bán, chuyển nhượng BĐS nói riêng thời gian qua. Trong thời gian tới, Cục Thuế Quảng Ninh mong muốn người nộp thuế tiếp tục đồng hành cùng cơ quan thuế, đóng góp nghĩa vụ vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định của của pháp luật".

Cụ thể, cơ quan Thuế đề nghị đối với các hoạt động mua bán, chuyển nhượng BĐS cần ghi đúng giá thực tế thanh toán, tuyệt đối không được ghi giá mua bán trên hợp đồng không đúng thực tế. Cục Thuế khuyến nghị việc ghi giá không đúng thực tế sẽ mang đến rủi ro cao khi người mua và người bán, chuyển nhượng BĐS xảy ra tranh chấp, khi đó, người mua sẽ là người chịu thiệt về quyền lợi trước pháp luật; đồng thời trong trường hợp này thì cả người mua và người bán đều vi phạm pháp luật.

Cục Thuế Quảng Ninh cho biết, thời gian vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã tập trung phổ biến chính sách pháp luật thuế liên quan đến hoạt động chuyển nhượng BĐS đến người dân, doanh nghiệp, các tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan quản lý nhà nước...

Nội dung tuyên truyền tập trung các quy định về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế; chế tài xử phạt về thuế, hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế; vận động người nộp thuế khi tham gia giao dịch BĐS thực hiện đúng quy định về kinh doanh và chuyển nhượng BĐS, khai thuế, nộp thuế theo đúng giá thực tế và thời hạn giao dịch... Qua đó, góp phần tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh BĐS, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hôi.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về thị trường BĐS, tổ chức đấu giá đất, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BĐS, công tác quản lý toàn diện về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, nhà ở… đối với các dự án BĐS triển khai trên địa bàn. 

Nhằm tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng, công bằng trong kinh doanh, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo siết chặt công tác chấn chỉnh, quản lý nhà nước về thị trường BĐS, hoạt động đấu giá đất, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BĐS. 

Cụ thể, ngày 8/3 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn, nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý hoạt động kinh doanh BĐS đảm bảo đúng quy định của pháp luật thu.

Lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên, tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra các dự án BĐS và xử lý nghiêm cá nhân, chủ đầu tư dự án để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, liên kết với các đối tượng “cò đất” thuộc các sàn, văn phòng giao dịch BĐS, làm các chiêu trò “mua đi bán lại”, “thổi giá”, gây sốt ảo…

Khi phát hiện các vụ việc vi phạm, tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức có dấu hiệu “tiếp tay” trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, quản lý thị trường, thuế BĐS…

Theo https://tapchitaichinh.vn/Chuyen-dong-tai-chinh/cuc-thue-quang-ninh-tang-cuong-quan-ly-thue-doi-voi-hoat-dong-kinh-doanh-bat-dong-san-347616.html