Với việc 4 xã trên địa bàn vừa chính thức nhận quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020 (Tân Việt, Bình Khê, An Sinh và Yên Đức) và 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Tràng Lương, Hồng Thái Đông và Hồng Thái Tây), như vậy, đến thời điểm này, thị xã Đông Triều có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (trong đó, năm 2019, xã Việt Dân là địa phương đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu) và 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, thị xã Đông Triều đã và đang là điểm sáng của tỉnh Quảng Ninh và cả nước về chương trình này với những dấu ấn đặc biệt: Là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh, thứ 4 của cả nước về đích xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2015 và đang tích cực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2016- 2020.

Đến nay, chương trình đã chuyển dần từ nâng cao số lượng các tiêu chí sang tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí, phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở thị xã Đông Triều 

Việc chỉ đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được thị xã Đông Triều thống nhất cách làm từ trong nhà ra ngoài ngõ, làm từ dưới lên trên; bắt đầu từ xây dựng hộ, vườn, thôn kiểu mẫu rồi đến xã nông thôn mới kiểu mẫu; lấy thôn, từng hộ gia đình làm trọng tâm trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu.

 Một trong những bài học kinh nghiệm của thị xã Đông Triều chính là đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để cấp xã cũng như người dân - chủ thể chính của chương trình hiểu rõ mục đích, mục tiêu của nông thôn mới với chủ trương “Tuyên truyền rộng, vận động sâu. Cán bộ đi đầu, nhân dân hưởng ứng”.

Ngay sau khi Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 01 về xây dựng nông thôn mới, cả hệ thống chính trị của thị xã Đông Triều đã vào cuộc. Hàng loạt các biện pháp được triển khai đồng bộ. Trước tiên là sự nêu gương, cầm tay chỉ việc của cán bộ, đảng viên từ thị xã đến cơ sở. Không chỉ cầm tay chỉ việc, các đồng chí lãnh đạo còn trực tiếp đi sâu, đi sát tận cơ sở để vận động người dân. Các hình thức tuyên truyền, vận động đến từng người dân và từng thôn xóm, hàng ngày, hàng giờ, mọi lúc, mọi nơi đã dần dần làm chuyển biến nhận thức của người dân.

 Bà Phạm Thị Khuyên, người dân ở Thôn Đông Sơn, xã Bình Khê phấn khởi cho biết: “Thời gian đầu, chúng tôi cũng chưa hiểu lắm về xây dựng nông thôn mới, không hiểu mình sẽ phải làm gì, được hưởng những gì. Sau đó được các đồng chí cán bộ huyện, xã, thôn tuyên truyền, giải thích và trực tiếp nêu gương nên bà con chúng tôi ai cũng đồng tình ủng hộ hiến đất, góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn và tích cực phát triển sản xuất…”.

 Suốt những năm qua, người dân trong thị xã đã hòa mình chung tay xây dựng nông thôn mới. Với nhận thức “Nhà nước hỗ trợ một phần - nhân dân tổ chức triển khai thực hiện”, người dân trong huyện đều hưởng ứng tích cực tham gia các công trình xây dựng Nông thôn mới như hiến đất, vật kiến trúc, đóng góp ngày công, tiền đối ứng...

 Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Đông Triều khẳng định, xây dựng nông thôn mới chính là sự chung sức, đồng lòng của cả tập thể và cả cộng đồng. Có được kết quả phấn khởi trong chương trình xây dựng Nông thôn mới như hiện nay chính là Đông Triều đã khơi dậy được sức dân. Và hình thành nên sự chung sức đồng lòng ấy thì vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở rất quan trọng, nhất là các đồng chí là Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận, Trưởng thôn ở các địa phương...

 Xuất phát từ phương châm nhận thức đúng, hành động đúng, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở nên trong những năm qua, các đoàn thể, đơn vị, xã, thôn của Đông Triều đều phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, đứng ra đảm nhận hàng chục mô hình dân vận khéo tiêu biểu như: Xây dựng khu dân cư "sáng, đẹp, an toàn" của Mặt trận Tổ quốc; mô hình Thu gom rác thải của Hội Liên hiệp phụ nữ; mô hình “thắp sáng đường quê” của Hội Cựu chiến binh; phong trào thi đua "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" của Hội Nông dân và xây dựng hàng trăm hầm Bioga xử lý chất thải chăn nuôi, bể chứa rác thải ngoài đồng ruộng của Đoàn Thanh niên; xây dựng thôn đạt chuẩn nông thôn mới của thôn Mễ Xá II (phường Hưng Đạo); thôn Trạo Hà (phường Đức Chính); thôn Đoàn Xá II (phường Hồng Phong)”…

 Thời gian tới, thị xã Đông Triều sẽ tiếp tục quán triệt, chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trọng tâm là phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với phương châm “huy động sức dân để lo cho dân”. Với sự quyết tâm, đồng thuận, chung sức xây dựng quê hương của cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, chắc chắn nhiều vùng nông thôn ở Đông Triều sẽ trở thành miền quê đáng sống, trở thành điểm đến thân thiện đối với người dân và du khách./.

Cao Đông - Trường Quân
Theo http://dangcongsan.vn/kinh-te/diem-sang-trong-xay-dung-nong-thon-moi-kieu-mau-tai-quang-ninh-564704.html