Hình ảnh: Điểm tin cuối ngày 15/02: Hải Dương áp dụng cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/02/2021 số 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vào chiều ngày 15/2 - Ảnh: VGP
 
Thủ tướng yêu cầu phải có vaccine COVID-19 trong tháng 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 là một nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ và trong tháng 2 phải có vaccine, Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất các cách tiếp cận chống dịch mới trước tình hình mới, chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra… này tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vào chiều nay, 15/2 (mùng 4 Tết). Tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần quyết tâm, nỗ lực của các bộ, ngành, đặc biệt là ngành y tế, các địa phương, nhất là Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai…đã chủ động dừng nhiều hoạt động tập trung đông người như lễ hội, bắn pháo hoa để phòng chống dịch. Và biểu dương sự quyết tâm dập dịch của các lãnh đạo địa phươg, cán bộ, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng phòng, chống dịch đã chiến đấu không ngừng nghỉ, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.
Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu tất cả các địa phương trên cả nước ta phải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 trên tinh thần đẩy mạnh chiến lược phòng, chống dịch, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng và nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc. Cần nhất quán thực hiện một chiến dịch chống dịch hiệu quả, cả về y tế và kinh tế xã hội. 
Hình ảnh: Điểm tin cuối ngày 15/02: Hải Dương áp dụng cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/02/2021 số 2
TP Hà Nội:Ghi nhận thêm một ca dương tính SARS-CoV-2 mới. 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cuối giờ sáng 15/2 thông tin, Thành phố đã ghi nhận thêm ca dương tính SARS-CoV-2 mới. Người vừa nhận kết quả dương tính là chị N.T.H, 24 tuổi, có địa chỉ ở Yên Thế, phường Điện Biên, Ba Đình. Chị H làm việc ở Công ty TNHH Mitsui Việt Nam, tầng 9 tòa nhà Red Sun River 23 Phan Chu Chinh, Hoàn Kiếm. 
Chị H được xác định là có tiếp xúc gần với BN2229 người Nhật Bản Hai người này họp cùng phòng ngày 2/2. Sau khi người đàn ông Nhật Bản được xác định dương tính SARS-CoV-2, chị H được lấy mẫu và đưa đi cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên Tứ Hiệp, Hoàng Mai ngày 14/2. Sáng 15/2, chị có kết quả dương tính.
Trước đó, Chiều 14/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã phát thông tin về trường hợp bệnh nhân dương tính mới là nam giới 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, mã số: BN2229. CDC Hà Nội cho biết, bệnh nhân cách ly tập trung tại TP HCM từ 17/1 đến 31/1 được xét nghiệm âm tính 2 lần. Kết thúc cách ly ngày 31/1/2021.Ngày 1/2, bệnh nhân ra Hà Nội (VN254-11h-13h20), về ở tại P907 khách sạn Somesert West Point - số 2, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội. Ngày 13/2, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính 14/2 - CDC Hà Nội thông tin.
Hình ảnh: Điểm tin cuối ngày 15/02: Hải Dương áp dụng cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/02/2021 số 3
 
TPHCM: Quận 12 gỡ bỏ phong tỏa một phần khu vực liên quan ca nhiễm.
Cơ quan chức năng quận 12 (TP HCM) đã dở bỏ phong tỏa một phần khu vực gần gia đình bà D.T.T. cùng con trai là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất.Trưa 15-2, theo thông tin từ ông Lâm Quân Minh Vương - Chủ tịch phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP HCM cho biết liên quan đến việc bà D.T.T. (SN 1974) cùng con trai là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính với SARS-CoV-2, đến nay các cơ quan chức năng quận 12 đã dở bỏ phong tỏa đối với 26 người sống gần nhà bà T.
Ông Lâm Quân Minh Vương cho biết thêm, đến nay các cơ quan chức năng chỉ yêu cầu cách ly tại nhà đối với 4 hộ gia đình (11 người) sống cạnh và đối diện nhà bà T., thời gian cách ly đủ 14 ngày sau đó sẽ tiếp tục xét nghiệm lần 2. Để chắc chắn hơn, ngoài xét nghiệm 37 người sống gần nhà gia đình bà T., cơ quan chức năng còn mở rộng xét nghiệm những hộ sống ngoài khu vực phong tỏa và các hộ ở chợ Cây Sộp gần đó. Tổng cộng, cơ quan chức năng đã xét nghiệm 346 người và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.Trước đó, cơ quan chức năng đã đưa đi cách ly tập trung đối với bà T. cùng con trai là nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất do dương tính với SARS-CoV-2. Con gái bà T. sống chung nhà cũng bị đưa đi cách ly tập trung nhưng có kết quả âm tính. Bà T. là mẹ ruột nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất. Khi có ca bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm mẫu gộp thì con trai bà T. âm tính nhưng sau đó xét nghiệm lại thì cho kết quả dương tính. Sau khi sự việc xảy ra, phường Đông Hưng Thuận (quận 12) đã phối hợp với các cơ quan chức năng phong tỏa khu vực gia đình bà T. sinh sống; đảm bảo người dân khu vực đầy đủ thức ăn, nước uống khi bị phong tỏa.
 
Hình ảnh: Điểm tin cuối ngày 15/02: Hải Dương áp dụng cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/02/2021 số 4
TPHCM: Gỡ lệnh phong tỏa khu vực hẻm 245 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Q1. 
Đúng 16g30 chiều 15/2, toàn bộ người dân sống tại Hẻm 245 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Q1 được gỡ lệnh phong tỏa khu vực. Hai đầu phố không còn hàng rào kẽm gai và lực lượng công an, dân phòng ngồi canh gác. Những tấm băng rôn ghi “KHU VỰC ĐANG BỊ PHONG TOẢ” cũng đã được gỡ bỏ…người dân sống trong hẻm 245 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh vui mừng, cầm quốc kỳ reo vang “VIỆT NAM SẼ CHIẾN THẮNG ĐẠI DỊCH!”. Con hẻm này đã bị phong tỏa vào đêm 7-2, rạng sáng 8-2 do liên quan đến bệnh nhân số 2005, là một trong các nhân viên bốc dỡ ở sân bay Tân Sơn Nhất bị mắc Covid-19. 
Cũng trong chiều 15-2, HCDC đã đăng tải thông báo cho biết kết quả xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2 và xét nghiệm tầm soát cộng đồng tại các địa điểm liên quan đến chùm ca Covid-19 vừa qua đã có kết quả âm tính.Trước đó, TP HCM cũng đã tiến hành gỡ bỏ phong tỏa nhiều địa điểm. Bản cập nhật toàn thành phố cuối cùng vào tối mùng 2 Tết cho thấy chỉ còn 21 điểm phong tỏa.Từ ngày 6 đến 15-2, TP.HCM ghi nhận 35 ca COVID-19 trong cộng đồng, trong đó 9 trường hợp cùng chung nhóm làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa ở sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc Công ty VIAGS). 26 trường hợp còn lại là người thân, bạn bè... của các nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó 25 người thuộc diện F2 nhưng lại dương tính với COVID-19 trong khi các F1 có kết quả xét nghiệm âm tính.Thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm này và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm.
 
Hình ảnh: Điểm tin cuối ngày 15/02: Hải Dương áp dụng cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/02/2021 số 5
Tỉnh Hải Dương: Từ 0h ngày 16/2, Hải Dương áp dụng cách ly xã hội toàn tỉnh.
Sáng 15/2, tại buổi hội nghị lần thứ 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để bàn về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong tỉnh. Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phạm Xuân Thăng Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhất trí chủ trương thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn tỉnh, tính từ 0 giờ ngày 16/2/2021. Như vậy toàn tỉnh Hải Dương sẽ thực hiện cách ly xã hội theo nguyên tắc nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn (khu dân cư) cách ly với thôn (khu dân cư), xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiếu 2m khi giao tiếp; không được tụ tập từ 2 người trở lên ngoài cộng đồng…Thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn tỉnh Hải Dương do trong số các tỉnh, thành phố, tình hình dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp có khả năng còn kéo dài, theo ghi nhận toàn tỉnh có 10/11 huyện đã có trường hợp nhiễm bệnh, đặc biệt tại huyện Cẩm Giàng với các cụm khu công nghiệp số lượng công nhân lớn (60.000 người), giao lưu đi lại thuận tiện với các địa phương và rất nhiều người đã di chuyển về các địa phương, khu vực trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Như  công  ty Kuroda Kagaku tại Cẩm Giàng đã có 12 ca mắc và hiện hơn 400 công nhân của công ty đã cách ly tập trung…
 
Hình ảnh: Điểm tin cuối ngày 15/02: Hải Dương áp dụng cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/02/2021 số 6
Hà Nội đóng cửa quán ăn đường phố, cà phê từ 0h ngày 16/2
Thành phố đóng cửa "quán ăn đường phố, trà đá, cà phê từ 0h ngày 16/2" để phòng, chống Covid-19.
Yêu cầu trên được Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đưa ra tại cuộc họp chiều 15/2. Cùng với việc đóng cửa nêu trên, ông Dũng yêu cầu tạm đóng cửa đón khách tại các di tích, đình chùa, tôn giáo để ngăn chặn sớm nguy cơ dịch lây lan trong bối cảnh những điểm này đang thu hút rất đông người tham quan, đi lễ đầu năm. Việc đóng cửa quán ăn đường phố, quán cà phê, trà đá là biện pháp mạnh tiếp theo của Hà Nội sau khi phát hiện ca bệnh người Nhật. Trước đó, từ ngày 1/2, Hà Nội đã đóng cửa quán bar, vũ trường, karaoke. Các lễ hội không tổ chức. Người dân được khuyến cáo chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết và đảm bảo tuân thủ yêu cầu phòng dịch khi ra khỏi nhà. Tính đến 20h ngày 15/2, Hà Nội ghi nhận 35 ca bệnh ngoài cộng đồng. Trong đó, hầu hết các ca bệnh liên quan hai ổ dịch TP Chí Linh, Hải Dương và sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Ba ca nhiễm Covid-19 mới nhất liên quan bệnh nhân người Nhật tử vong và đang được điều tra, xác định nguồn lây.
Hình ảnh: Điểm tin cuối ngày 15/02: Hải Dương áp dụng cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/02/2021 số 7

Tỉnh Hải Dương: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an lên đường lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn tỉnh Hải Dương, tính từ 0 giờ ngày 16/2/2021. Chiều ngày 15/02 Công an tỉnh Hải Dương đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an lên đường lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Mỗi chốt bố trí 6 công an, chia làm 3 ca trực 24/24h. Dự kiến sẽ lập 170 chốt kiểm soát dịch các cấp. Trong đó, ngoài 16 chốt cấp tỉnh đã có từ trước, tỉnh thành lập mới 17 chốt tại các quốc lộ, nơi giáp ranh với tỉnh, thành phố lân cận. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn lập 43 chốt cấp huyện, 94 chốt cấp xã. Các chốt có nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện qua lại, đo thân nhiệt; nhắc nhở, xử lý những trường hợp không thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Tính đến ngày15/2, toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 475 ca mắc Covid-19, trong đó Chí Linh 234 ca, Cẩm Giàng 70, Kinh Môn 65, Nam Sách 28. 72 trong tổng số 235 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thị của Hải Dương ghi nhận ca bệnh. Số lượng F1 là 13.821 người; hơn 55.600 F2 (gần 28.000 người đã hoàn thành cách ly tại nhà).71 khu dân cư, 9 thôn, 2 xã, 2 huyện, thành phố bị phong toả. Hải Dương hiện có 103 khu cách ly tập trung; xét nghiệm 93.050 mẫu. Toàn tỉnh có 55 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh; 4 cơ sở đang điều trị cho 393 bệnh nhân./.

Nguyễn Sơn: (Ảnh: minh hoạ)