Tăng cường công nghệ thông tin hỗ trợ phụ nữ DTTS
Tăng cường công nghệ thông tin hỗ trợ phụ nữ DTTS

Thu hút phụ nữ tham gia vào chuyển đổi số

Sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào quá trình chuyển đổi số, không chỉ vì mục tiêu bình đẳng giới mà còn mang lại lợi ích kinh tế và hiệu quả, khi quá trình này có được quan điểm, kinh nghiệm của tất cả các nhóm đối tượng, trong đó có hội viên, phụ nữ DTTS.

Thời gian qua, chị Linh Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khâu Vai (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) đã xây dựng video truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước bằng tiếng dân tộc Mông, trình chiếu trong các buổi sinh hoạt chi hội và mạng xã hội, thu hút sự quan tâm, theo dõi của cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Đây được coi là một trong những điểm mới sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, kiến thức cho người DTTS. Chị Linh Thị Phương còn là một trong hai tác giả đoạt giải nhất cuộc thi “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội”, năm 2024 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Chị Linh Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) giải Nhất cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội” năm 2024
Chị Linh Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) giải Nhất cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội” năm 2024

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khâu Vai luôn thực hiện tốt phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Tuy nhiên, với một xã vùng cao, địa bàn rộng, đời sống người dân còn nhiều khó khăn cho nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống sinh hoạt, sản xuất cũng như sinh hoạt hội còn nhiều hạn chế.

“Dựa vào tình hình thực tế ở địa phương, chúng tôi tìm ý tưởng, tiến hành xây dựng kịch bản, lựa chọn diễn viên là những hội viên gương mẫu cùng nhau tập luyện, tiến hành quay phim bằng điện thoại di động rồi dựng sản phẩm bằng phần mềm trên máy vi tính. Những nội dung trình chiếu ngắn gọn, dễ hiểu, cảnh quay thực tế, gần gũi với đời sống của người dân và được làm thêm một phiên bản bằng tiếng dân tộc Mông, giúp việc tiếp cận đạt hiệu quả tốt nhất”, chị Phương chia sẻ.

Sau mỗi buổi trình chiếu video, người chủ trì buổi sinh hoạt sẽ giải đáp thêm cho các hội viên về những thông tin, kiến thức đã được tuyên truyền trong video, tăng hiệu quả sinh hoạt so với cách thức truyền thống.

Chị Phương cho biết, đối với các chi hội còn thiếu về cơ sở vật chất, Hội sẽ cho phát video qua hệ thống loa phát thanh của thôn hoặc loa kéo di động của Tổ truyền thông cộng đồng. Cùng với đó, là đăng tải video lên các nhóm zalo của hội viên, nhằm tương tác, nhận được sự góp ý để hoàn thiện về nội dung, góp phần nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi hội, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Chuyển đổi số,ứng dụng công nghệ số được địa phương xác định, là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ hội viên phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin. 

Hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho phụ nữ DTTS như: sử dụng Facebook cho hội viên thúc đẩy hoạt động kinh doanh; hỗ trợ thiết lập xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm trên môi trường trực tuyến; kết nối, tư vấn, hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và kỹ năng livestream bán hàng cho hội viên, phụ nữ kinh doanh khởi nghiệp... Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh đã và đang hình thành nhiều mô hình khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ là người DTTS.

Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, là công cụ hữu dụng giúp thay đổi phương thức làm việc, sản xuất, kinh doanh cho chị em phụ nữ
Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, là công cụ hữu dụng giúp thay đổi phương thức làm việc, sản xuất, kinh doanh cho chị em phụ nữ

Nhờ sớm ứng dụng các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử mà sản phẩm quần áo, gối thổ cẩm, thảo dược của Hợp tác xã Thiên An, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông đã được giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến với đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh.

 Chị Lý Thị Quyên, Giám đốc Hợp tác xã Thiên An chia sẻ: Với mục tiêu mở rộng thị trường, chúng tôi đã thực hiện chuyển đổi số để giới thiệu các sản phẩm của địa phương trên môi trường mạng. Song trước đây, kiến thức về chuyển đổi số còn rất mới, với chị em phụ nữ DTTS. Do đó, việc ứng dụng trong thực tế vẫn còn lúng túng. Vì vậy, khi được tham gia lớp tập huấn, chúng tôi đã có thêm kiến thức về cách xây dựng gian hàng thương mại điện tử, lập fanpage bán hàng, áp dụng vào phát triển sản phẩm của Hợp tác xã, nâng cao hiệu quả và giá trị kinh tế.

Từ việc thanh toán điện tử đến nhận đơn hàng trên trang mạng, dần dần sẽ mở rộng thêm trên các trang thương mại. Mỗi cách thức thực hiện, phần nào giúp chị em phụ nữ kết nối và tiêu thụ được các sản phẩm của mình, đem lại sự yên tâm cho chị em hội viên phụ nữ đang khởi sự, kinh doanh.

Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, là công cụ hữu dụng giúp thay đổi phương thức làm việc, sản xuất, kinh doanh cho chị em phụ nữ. Nhận thức được điều này, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ chủ động tìm hiểu, học tập và thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực, ngành, nghề, đem lại những tín hiệu đáng mừng trong phát triển kinh tế của hội viên, nhất là hội viên phụ nữ DTTS.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, xác định là tổ chức tiên phong vì bình đẳng và phát triển của phụ nữ, Hội ý thức được trách nhiệm và vai trò của mình trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới chuyển đổi số nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình, hỗ trợ hội viên, phụ nữ hiệu quả vào tham gia quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Đội ngũ cán bộ hội các cấp đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, trau dồi nâng cao trình độ, đổi mới, sáng tạo, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức triển khai các hoạt động hội; xây dựng tổ chức hội ngày một phát triển, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, phát huy vai trò vừa là đối tượng thụ hưởng, vừa là chủ thể thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả
Theo https://baodantoc.vn/ho-tro-phu-nu-tham-gia-qua-trinh-chuyen-doi-so-1729490112290.htm