Hình ảnh: Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Houthi ngừng các vụ tấn công trên Biển Đỏ số 1

Quang cảnh phiên họp ngày 27/6 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: UN) 

Nghị quyết 2739 (2024) được thông qua với 12 phiếu thuận và 3 phiếu trắng (từ Nga, Trung Quốc và Algeria) nhấn mạnh tất cả các quốc gia thành viên cần tuân thủ các nghĩa vụ liên quan đến lệnh cấm vận vũ khí có chủ đích nhằm vào những nhân vật lãnh đạo chủ chốt của Houthi, được nêu trong Nghị quyết 2216 năm 2015.

Bên cạnh đó, nghị quyết lên án mọi hành vi tấn công của Houthi nhằm vào tàu thuyền đi qua Biển Đỏ; yêu cầu lập tức trả tự do cho tàu thương mại Galaxy Leader và thủy thủ đoàn. Nghị quyết cũng đồng thời yêu cầu Tổng Thư ký Liên hợp quốc ra báo cáo hằng tháng về các cuộc tấn công của Houthi trên Biển Đỏ và Vịnh Aden từ nay cho tới tháng 1/2025.

Nghị quyết được thông qua ngày 27/6 là nghị quyết tiếp nối một văn kiện được thông qua ngày 10/1, lên án và yêu cầu ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công của Houthi, đồng thời hối thúc hành động “thận trọng và kiềm chế để tránh leo thang thêm tình hình ở Biển Đỏ và khu vực rộng lớn hơn”. Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ, “bao gồm cả các xung đột góp phần gây căng thẳng trong khu vực và làm gián đoạn an ninh hàng hải”.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thông qua trong bối cảnh từ cuối năm ngoái, lực lượng Houthi đã thực hiện nhiều cuộc tấn công ở Biển Đỏ nhằm thể hiện tình đoàn kết với người dân Palestine trong cuộc xung đột với Israel ở Dải Gaza. 

Kể từ tháng 11/2023 cho tới nay, các tay súng Houthi đã sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) vũ trang và tên lửa nhắm vào hơn 60 tàu thuyền. Các cuộc tấn công của lực lượng này đã khiến 4 thủy thủ thiệt mạng, 1 tàu bị bắt giữ, 2 tàu khác bị chìm.

Bất ổn gia tăng đã khiến các hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ giảm mạnh. Trong khi đó, lực lượng Houthi đã từng tuyến bố sẽ tiếp tục hành động này chừng nào chiến tranh vẫn còn khốc liệt ở Gaza.

Đáp lại, Mỹ đã thực hiện một chiến dịch không kích nhắm vào lực lượng Houthi kể từ tháng 1/2024, trong đó phải kể tới một loạt cuộc tấn công vào ngày 30/5 khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 42 người bị thương./.

T.Lan (Theo UN, AP)

Nguồn: dangcongsan.vn