Tham dự Cuộc họp về phía Cơ quan Sở hữu trí tuệ Philippines (IPOPHL) có ông Rowel Barba, Cục trưởng IPOPHL và lãnh đạo một số phòng ban của IPOPHL. Về phía Cục Sở hữu trí tuệ, có sự tham dự của Cục trưởng Đinh Hữu Phí cùng lãnh đạo một số đơn vị liên quan của Cục.

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Đinh Hữu Phí thay mặt Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ gửi lời cảm ơn IPOPHL đã phối hợp tổ chức Cuộc họp này. Đây là cơ hội tốt để hai Cơ quan chia sẻ thông tin và những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Tại Cuộc họp, Cục trưởng Đinh Hữu Phí và Cục trưởng Rowel Barba đã cập nhật tình hình phát triển của mỗi Cơ quan gần đây, chia sẻ những thông tin phát triển mới nhất của mỗi bên cũng như những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra và các biện pháp khắc phục.

Chia sẻ tại Cuộc họp, phía IPOPHL đã giới thiệu tóm tắt về Chiến lược sở hữu trí tuệ Philippines giai đoạn 2020-2025 với 05 mục tiêu chiến lược, viết tắt là S.P.E.E.D nhằm nêu cao vai trò của IPOPHL và các cơ quan có liên quan trong việc đưa quyền sở hữu trí tuệ đóng góp đáng kể vào chương trình tăng trưởng bao trùm của Chính quyền hiện hành. Bên cạnh đó, để ứng phó với đại dịch Covid-19, IPOPHL đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác số hóa nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (nộp đơn trực tuyến, hội thảo trực tuyến, đào tạo trực tuyến, sàn giao dịch trực tuyến,…).

Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã chia sẻ với phía Philippines về Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia đến năm 2030 của Việt Nam cũng như quy định giảm 50% lệ phí sở hữu công nghiệp cho những đơn nộp từ ngày 26/5/2020 đến hết ngày 31/12/2021. Bên cạnh đó, Cục trưởng cũng thông báo, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng đơn nộp vào và số lượng đơn được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam xử lý trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021 có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tiếp sau đó, hai Bên đã trao đổi, thống nhất về phương hướng hợp tác giữa hai Cơ quan trong thời gian tới được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác song phương và hợp tác trong khu vực ASEAN. Trước mắt, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ cử giảng viên và học viên tham dự Khóa đào tạo mùa hè về sở hữu trí tuệ (Summer School) do IPOPHL và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phối hợp tổ chức vào tháng 8/2021. Đây là lần thứ hai IPOPHL phối hợp với WIPO tổ chức sự kiện này. Năm nay, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ trong các nền kinh tế mới nổi”, Khóa đào tạo sẽ chia sẻ thông tin và cung cấp kiến thức cho các học viên tham gia về vai trò của sở hữu trí tuệ trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như trong phát triển bền vững của các nền kinh tế mới nổi. Bên cạnh đó, hai Cục trưởng đã nhất trí sẽ giao cho cấp kỹ thuật nghiên cứu khả năng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận IPOPHL là Cơ quan Tra cứu quốc tế và Cơ quan thẩm định sơ bộ quốc tế đối với các đơn sáng chế có nguồn gốc Việt Nam nộp theo Hiệp ước PCT.  

Về hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ, một lần nữa Cục trưởng Đinh Hữu Phí chân thành cảm ơn IPOPHL cùng với các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã ủng hộ nhiệt tình và hợp tác chặt chẽ để Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm kỳ Chủ tịch Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC) nhiệm kỳ 2019-2021, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra. Cục trưởng Đinh Hữu Phí chúc mừng Philippines được lựa chọn làm Chủ tịch AWGIPC nhiệm kỳ 2021-2023 và tin tưởng rằng Philippines sẽ làm tốt vai trò Chủ tịch trong nhiệm kỳ mới, dẫn dắt có hiệu quả Nhóm AWGIPC vượt qua những khó khăn, thách thức để triển khai các hoạt động hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ theo đúng lộ trình và các mục tiêu đã đề ra, thúc đẩy đoàn kết và quan hệ hợp tác khu vực trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ lên một tầm cao mới.

Thay mặt IPOPHL, Cục trưởng Rowel Barba chân thành cảm ơn Việt Nam, chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch Nhóm AWGIPC trong 2 năm qua. Philippines cam kết sẽ tiếp nối những thành công đó của Việt Nam để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và sáng kiến nêu trong Chương trình hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 cũng như tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và các đối tác đối thoại.

Nhân dịp này, hai Cục trưởng đã trao đổi với nhau về một số vấn đề liên quan đến triển khai Chương trình hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025, đặc biệt là các sáng kiến, nhiệm vụ do Việt Nam và Philippines là đồng chủ trì.

Phát biểu kết thúc Cuộc họp, Cục trưởng Đinh Hữu Phí một lần nữa cảm ơn IPOPHL về những hợp tác quý báu mà IPOPHL đã dành cho Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam trong thời gian qua và bày tỏ mong muốn trong thời gian tới hai Cơ quan sẽ phối hợp đề xuất, triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương, phù hợp với tình hình phát triển và nhu cầu của các Bên. 


Một số hình ảnh từ các đầu cầu tham dự Hội nghị trực tuyến:

Theo https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20439/hop-song-phuong-cap-cuc-truong-voi-co-quan-so-huu-tri-tue-philippines.aspx