Ngày 5/6, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương và Đại sứ quán Australia tổ chức buổi đối thoại chính sách với chủ đề “Tương lai ngành điện Việt Nam”.

Hình ảnh: Hợp tác Australia và Việt Nam trong chuyển dịch sang năng lượng sạch số 1

Các đại biểu tham dự và thảo luận tại Đối thoại chính sách "Tương lai ngành điện Việt Nam"  (Ảnh: AEV)

Theo đó, Sáng kiến Tương lai ngành điện Việt Nam (FE-V) được ra mắt hôm nay sẽ tăng cường liên kết giữa các cơ quan năng lượng và khí hậu của hai quốc gia, đồng thời tập trung vào việc nâng cao kiến thức chuyên môn và hiệu quả trong nguồn phát điện, nhiên liệu cho phát điện, lưới điện, thị trường điện và nhu cầu điện. 

Sự kiện này diễn ra sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Australia Anthony Albanese tới Việt Nam, với một trong những chủ đề trọng tâm của chuyến thăm là chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam và Australia. FE-V sẽ là cầu nối để Australia xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài và tin cậy hơn trong lĩnh vực năng lượng với Việt Nam trong thời gian tới. 

Hiện nay, cả Australia và Việt Nam đều đang đẩy nhanh khát vọng chuyển dịch năng lượng.  Australia đặt mục tiêu đạt tỷ lệ 80% năng lượng tái tạo trong tổng cơ cấu điện năng đến năm 2030 và đang đầu tư mạnh mẽ để nâng cấp lưới điện cũng như điều phối tốt hơn các cải cách thị trường trên toàn lãnh thổ. Trong khi đó, Việt Nam cũng đưa ra nhiều mục tiêu phát triển xanh và bền vững trong Quy hoạch điện 8 (QHĐ8) phù hợp với các cam kết tại COP26, qua đó giúp cộng đồng quốc tế hỗ trợ quá trình chuyển dịch dễ dàng hơn.

Giống như Australia, Việt Nam có những kế hoạch đầy hoài bão nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu than, cụ thể QHĐ 8 đặt mục tiêu loại bỏ dần việc sản xuất nhiệt điện than đến năm 2050 song song với chuyển sang điện gió và điện mặt trời.

Sau diễn đàn đối thoại hôm nay sẽ là hội nghị thảo luận bàn tròn vào ngày 6/6 để các cơ quan chính phủ và viện nghiên cứu của Australia và Việt Nam thảo luận về việc chuyển đổi hệ thống điện, thị trường điện cũng như cách thức để khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhà nước có thể hỗ trợ tốt hơn quá trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam./.

Song Anh

Nguồn: dangcongsan.vn