Hình ảnh: Huyện Bảo Lâm ( Lâm Đồng): Người dân bức xúc việc hoãn giải tỏa cây trồng trên diện tích lấn chiếm đất rừng số 1

Diện tích đất lâm nghiệp đã thu hồi của Cộng đồng nhóm hộ thôn 4, xã Lộc Phú đã bị một số đối tượng lấn chiếm, trồng cây trái pháp luật.

Vừa qua, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri có Thông báo số 33/TB-BQL do ông Huỳnh Quang Công- Trưởng ban ký, về việc hoãn việc giải tỏa cây trồng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật trên diện tích thu hồi từ Cộng đồng nhóm hộ thôn 4, xã Lộc Phú tại tiểu khu 438A, 439, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Theo thông báo, công tác giải tỏa sẽ được tiến hành thực hiện vào ngày 8/10/2020. Tuy nhiên, do nguyên nhân khách quan là thời tiết đang bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới, tình trạng mưa gió kéo dài trên địa bàn huyện không đảm bảo an toàn cho lực lượng giải tỏa tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Bức xúc trước thông báo của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri, người dân xã Lộc Phú bày tỏ: Thời gian qua, người dân ở xã chờ đợi xem Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri làm việc có đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng hay không nhưng văn bản thông báo do ông Công ký lại hoàn toàn đi ngược lại.

Hình ảnh: Huyện Bảo Lâm ( Lâm Đồng): Người dân bức xúc việc hoãn giải tỏa cây trồng trên diện tích lấn chiếm đất rừng số 2

Trích hình ảnh một đoạn văn bản Thông báo số 35/TB- BQL

ũng theo người dân, ông Huỳnh Quang Công đang có dấu hiệu bao che, tìm cách kéo dài thời gian, tạo điều kiện cho những người vi phạm tiếp tục vi phạm. Ngoài ra, văn bản thông báo không có thời gian cụ thể là khi nào giải tỏa tiếp. Do đó, người dân xã Lộc Phú đề nghị, UBND huyện Bảo Lâm phải nghiêm túc thực hiện theo đúng những văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc giải tỏa cây trồng lấn chiếm đất lâm nghiệp từ Cộng đồng nhóm hộ thôn 4, xã Lộc Phú.

Liên quan đến diện tích đất lâm nghiệp của Cộng đồng nhóm hộ thôn 4, xã Lộc Phú, báo chí đã có loạt bài phản ánh, sau khi được giao đất, rừng Cộng đồng thôn 4 Lộc Phú đã không thực hiện nghĩa vụ của cộng đồng dân cư khi được giao đất, rừng theo quy định, không giữ được tính chất của cộng đồng dân cư, chỉ có 2 hộ quản lý và thực hiện phương án, còn 7 hộ có đăng ký nhưng không tham gia thực hiện.

Cộng đồng thôn 4 để mất diện tích rừng được giao quản lý, bảo vệ là 24,62 ha (bao gồm 0,5 ha rừng bị cháy do xử lý tại bãi rác), trồng rừng và các loại cây nông nghiệp khác không đúng phương án là 78,39 ha (gồm trồng keo trên diện tích rừng được giao, bảo vệ là 33,84 ha; cà phê xen muồng, xen keo trên các diện tích rừng bị mất, diện tích được giao trồng rừng, diện tích được giao sản xuất nông lâm kết hợp là 44,55 ha); để dân lấn chiếm trồng cà phê, bơ xe muồng, xen keo… là 42,55 ha; chưa tác động vào diện tích được giao trồng rừng và sản xuất nông lâm kết hợp là 2,52 ha (hiện trạng là đất trống, cây bụi).

Trước những vi phạm trên, UBND huyện Bảo Lâm đã ra quyết định thu hồi.

KTPLQT sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc tới bạn đọc.

Hình ảnh: Huyện Bảo Lâm ( Lâm Đồng): Người dân bức xúc việc hoãn giải tỏa cây trồng trên diện tích lấn chiếm đất rừng số 3

Hình ảnh: Huyện Bảo Lâm ( Lâm Đồng): Người dân bức xúc việc hoãn giải tỏa cây trồng trên diện tích lấn chiếm đất rừng số 4

Diện tích đất lâm nghiệp đã thu hồi của Cộng đồng nhóm hộ thôn 4, xã Lộc Phú đã bị một số đối tượng lấn chiếm, trồng cây trái pháp luật.

 
 

Trần Quỳnh