Ngày 18/1, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết việc vận hành tổ hợp công nghệ này khẳng định chiến lược, cam kết của Viettel trong việc trở thành doanh nghiệp dẫn dắt về công nghệ logistic tại Việt Nam.

Với hơn 40 cổng xuất/nhập hàng, gần 1.200 cổng chia, tổ hợp có công suất xử lý lên đến 1.400.000 bưu phẩm/ngày, tăng 40% so với trước đây, giúp nâng mức chịu tải toàn hệ thống lên 4.000.000 bưu phẩm/ngày, tương đương đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam. Tỉ lệ sai sót của tổ hợp gần như bằng 0, rút ngắn thời gian chuyển phát toàn trình từ 8-10 giờ, tăng 3,5 lần sản lượng, cũng như tối ưu 60% chi phí nhân sự.

Hình ảnh: Khai trương tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên của Việt Nam số 1

Wheel Sorter Matrix là hệ thống chia hàng tải, kiện lớn còn Cross-belt Sorter là hệ thống chia chọn dạng băng tải có điều khiển chủ động, công suất lớn, phù hợp hàng hóa thanh toán khi nhận hàng, kiện tiêu chuẩn.

Quản lý giám sát vận hành khu tổ hợp là hệ thống NOC theo dõi hành trình của từng đơn hàng thời gian thực. Hệ thống giám sát thông minh gồm công nghệ Digital Twin, camera AI, kiểm soát trạng thái của toàn bộ hệ thống thiết bị và hoạt động khai thác hàng hóa, phát hiện và cảnh báo về các hành vi bất thường, giúp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Theo Viettel Post, hệ sinh thái logistics bao gồm phần mềm quản lý kho vận, hệ thống app/web, chuỗi giải pháp công nghệ chuyển phát giám sát trọng lượng, giám sát băng tải, khóa thông minh… đều được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư, chuyên gia người Việt, hoàn thiện trong hơn 6 tháng, trong khi các doanh nghiệp lớn trên thế giới mất khoảng 2 năm triển khai. 

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ: “Sự kiện khai trương Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam là bước đầu của quá trình xây dựng hạ tầng logistic thông minh. Bên cạnh hai hạ tầng quốc gia đã được Viettel xây dựng ở quy mô rộng nhất và lớn nhất Việt Nam là hạ tầng viễn thông và hạ tầng số, Viettel tiếp tục xây dựng hạ tầng logistic quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistic của khu vực và thế giới, tham gia thực hiện mục tiêu đến năm 2025, ngành logsitic sẽ đóng góp 5 - 6% vào GDP”./.

Anh Tuấn

Nguồn: dangcongsan.vn