Ngày 13/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 455/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược phát triển hạ tầng hệ thống KBNN đến năm 2030. Theo đó, Chiến lược có sự kết hợp hài hòa các chức năng của kho bạc với đổi mới mô hình tổ chức KBNN. Đồng thời, lấy công nghệ thông tin làm khâu đột phá, trong đó, chuyển đổi số là giải pháp xuyên suốt của quá trình thực hiện.

Thực hiện Chiến lược phát triển KBNN, từ năm 2022, Đảng ủy, Ban Giám đốc KBNN Trà Vinh đã quyết định xây dựng và đăng ký mô hình “Dân vận khéo” của đơn vị với chủ đề: “Đẩy mạnh thực hiện DVCTT trong kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước”. Từ đó đến nay, mô hình tiếp tục phát huy và đạt hiệu quả tích cực.

Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện, mô hình đã góp phần giúp KBNN Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ triển khai DVCTT trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước được cấp trên giao; giảm thời gian, chi phí đi lại cho đơn vị sử dụng ngân sách trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả chi NSNN.

Đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần giúp KBNN Trà Vinh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao.

Với nhiều giải pháp quyết liệt đẩy mạnh DVCTT, KBNN Trà Vinh đã nhận được sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ từ phía các đơn vị như UBND Tỉnh, các sở, ban ngành, đặc biệt là sự đồng thuận từ các đơn vị sử dụng ngân sách. Hiện nay, KBNN Trà Vinh đã cung cấp 100% thủ tục thực hiện DVCTT mức độ 4, đạt 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia DVCTT; Thực hiện giao dịch DVCTT khoảng 909 đơn vị.

Đồng thời, KBNN Trà Vinh đã hoàn thiện các tiện ích trên DVCTT để hỗ trợ cho người sử dụng như: Hoàn thành triển khai diện rộng việc nâng cấp hệ thống DVCTT bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông để thanh toán tự động các khoản chi này cho các đơn vị sử dụng ngân sách đã có văn bản ủy quyền cho kho bạc.

KBNN Trà Vinh cho biết, việc triển khai thành công và vận hành ổn định hệ thống DVCTT đã giúp các đơn vị giao dịch gửi hồ sơ chứng từ qua mạng internet thuận tiện, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm so với phương pháp giao dịch bằng chứng từ giấy nên đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của các đơn vị.

Bên cạnh đó, với những lợi ích mà DVCTT mạng lại, giúp người sử dụng thực hiện hồ sơ, chứng từ được trao đổi nhanh và tiện lợi, mang đến sự hài lòng cho đơn vị giao dịch, nhất là các cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước. DVCTT mức độ 4 của KBNN đã thay đổi hoàn toàn các giao dịch truyền thống, đem lại lợi ích thiết thực, nâng cao hiệu quả công việc của KBNN và các đơn vị giao dịch, góp phần quan trọng trong cải cách hành chính, ngân sách. Giao dịch viên KBNN được làm việc chuyên nghiệp, độc lập hơn, năng suất lao động, làm việc được nâng cao; hạn chế được rủi ro trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong tiến trình chuyển đổi số, KBNN Trà Vinh đặt ra các mục tiêu từng bước phát triển Kho bạc theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia, dựa trên công nghệ kỹ thuật số, có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống dự liệu quốc gia, các bộ, ngành, địa phương, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trên nền tảng kiến trúc công nghệ thông tin ngành Tài chính và chính quyền điện tử; đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, hoạt động và chất lượng dịch vụ của KBNN theo mô hình kho bạc hiện đại, đảm bảo hệ thống KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Để thực hiện mục tiêu trên và phát huy các tiện ích của DVCTT mang lại, KBNN Trà Vinh sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh giao dịch trên DVCTT để giúp các đơn vị sử dụng ngân sách nhiều thuận lợi hơn nữa trong giao dịch với kho bạc. Đồng thời, đơn vị sẽ thường xuyên cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các chương trình ứng dụng đảm bảo duy trì hoạt động bình thường, đầy đủ các tính năng nhằm giảm thời gian hơn nữa và nâng cao hiệu quả công việc.

Theo https://tapchitaichinh.vn/kho-bac-nha-nuoc-tra-vinh-no-luc-hoan-thien-cac-tien-ich-tren-dich-vu-cong-truc-tuyen.html