Văn bản nêu rõ về tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và TPHCM thời gian qua. Thông tư 02 đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Hình ảnh: Kiến nghị Thủ tướng về việc giãn chu kỳ đăng kiểm số 1

Tình hình đăng kiễm xe cơ giới đang rất nóng tại nhiều địa phương (Ảnh: Đức Thắng) 

Như vậy, có khoảng 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kiểm định vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.

Các doanh nghiệp vận tải và logistic bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn, nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với đối tác. Nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trước thực trạng này, 2 hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Cụ thể, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. 

Dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 sẽ được nghỉ 5 ngày (từ ngày 29/4-3/5), tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội hoạt động trở lại vào ngày 3/5.

PV

Nguồn: dangcongsan.vn