Kịp thời xuất cấp các mặt hàng DTQG

Để kịp thời hỗ trợ người dân tại các tỉnh (Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn) khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, từng bước ổn định cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã ký các quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp lương thực, vật tư, thiết bị, phương tiện dự trữ quốc gia (DTQG).

Triển khai thực hiện các quyết định của cấp có thẩm quyền, Tổng cục DTNN đã giao các Cục DTNN khu vực triển khai xuất khẩn cấp hàng DTQG cho các địa phương.

Thấu hiểu những thiệt hại mà đồng bào phải gánh chịu, Tổng cục DTNN, các Cục DTNN khu vực (gồm: Hà Nội, Hải Hưng, Hà Bắc, Bắc Thái, Vĩnh Phú, Hoàng Liên Sơn) chủ động, kịp thời triển khai xuất khẩn cấp hàng DTQG cho các địa phương.

Theo Vụ Quản lý hàng dự trữ (Tổng cục DTNN), thực hiện các quyết định của các cấp có thẩm quyền, đến ngày 19/9, các Cục DTNN khu vực đã hoàn thành nhiệm vụ xuất cấp gạo, vật tư, thiết bị, xuồng cao tốc, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định, để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cụ thể, đối với lương thực, các Cục DTNN khu vực đã thực hiện xuất cấp tổng số 432,585 tấn gạo. Trong đó, Cục DTNN khu vực Hà Nội đã hoàn thành xuất cấp 200 tấn gạo DTQG bàn giao cho Bộ Công an (Cục Trang bị và Kho vận - H03) và Bộ Quốc phòng (Tổng cục Hậu cần) tại kho Chi cục Dự trữ Nhà nước Từ Liêm, Hà Nội; giao gạo trên phương tiện vận tải của các bộ tại cửa kho dự trữ để chủ động vận chuyển đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 theo Công điện số 90/CĐ- TTg ngày 9/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Cục DTNN khu vực Bắc Thái, Hải Hưng đã hoàn thành xuất cấp 232,585 tấn gạo DTQG, vận chuyển, bàn giao cho các tỉnh: Hưng Yên (huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Tiên Lữ, Phù Cừ, Ân Thi và TP Hưng Yên); Cao Bằng (huyện: Bảo lâm, Bảo Lạc, Hà Quảng, Nguyên Bình); Bắc Cạn (Bạch Thông, Chợ Đồn, Ba Bể).

Bên cạnh xuất cấp kịp thời gạo DTQG, các Cục DTNN khu vực đã khẩn trương xuất cấp vật tư, trang thiết bị cho các địa phương, đảm bảo số lượng, thời gian quy định.

Theo đó, các Cục DTNN khu vực (Hà Nội, Hải Hưng, Hà Bắc, Bắc Thái, Hoàng Liên Sơn) đã hoàn thành xuất cấp vật tư, trang thiết bị cho 4 tỉnh (Tuyên Quang, Hưng Yên, Cao Bằng, Phú Thọ), tổng số đã xuất cấp: Xuồng cao tốc các loại 8 bộ; Nhà bạt cứu sinh các loại 50 bộ; Phao tròn cứu sinh 2.445 chiếc; Phao áo cứu sinh 4.123 chiếc; Bè nhẹ cứu sinh 40 chiếc; Máy phát điện các loại 6 bộ; Máy bơm nước chữa cháy 5 bộ; Thiết bị khoan cắt 2 bộ; Máy khoan phá bê tông 2 bộ; Thiết bị phóng dây cứu hộ 2 bộ.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối hàng DTQG

Ngoài thực hiện nhiệm vụ xuất cấp kịp thời hàng DTQG, ngành DTNN đã bảo quản, đảm bảo an toàn tuyệt đối hàng DTQG trong cơn bão số 3 vừa qua. Để bảo đảm an toàn cho tài sản, hàng DTQG, Tổng cục DTNN có Công điện gửi 15 Cục DTNN khu vực (Hà Nội, Tây Bắc, Vĩnh Phú, Hoàng Liên Sơn, Bắc Thái, Hà Bắc, Hải Hưng, Đông Bắc, Thái Bình, Hà Nam Ninh, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh, Bình Trị Thiên, Đà Nẵng, Nghĩa Bình) chủ động ứng phó khi bão đi vào vùng biển phía Đông Bắc.

Theo đó, Tổng cục DTNN yêu cầu 15 Cục DTNN khu vực tổ chức trực ban 24/24 giờ; tăng cường kiểm tra kho, hàng DTQG; triển khai các biện pháp phòng, chống để đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng DTQG…

Bên cạnh đó, Tổng cục DTNN yêu cầu các Cục DTNN khu vực có kế hoạch, phương án chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, hàng DTQG để tổ chức xuất cấp kịp thời hàng DTQG, hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Ngay sau khi cơn bão số 3 qua đi, các Cục DTNN khu vực đóng trên các địa bàn Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam... đã có báo cáo nhanh về kết quả ứng phó với cơn bão.

Qua kiểm tra, các vật tư phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại các kho đều sẵn sàng hoạt động; gạo DTQG đều bảo đảm số lượng, chất lượng, sẵn sàng cấp xuất khi có lệnh điều động của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, bão đã gây hư hỏng nặng một số hạng mục công trình nhà làm việc, kho dự trữ của một số Cục DTNN khu vực: Đông Bắc, Hải Hưng, Thái Bình, Hà Nam Ninh, Hà Nội.

Chẳng hạn như: Tại Cục DTNN khu vực Đông Bắc, từ 11h30 đến 20h30 ngày 7/9/2024 bão đổ bộ trực tiếp vào TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này đã chuẩn bị lực lượng thường trực 24/24h và các trang thiết bị phục vụ phòng, chống bão. Sau cơn bão, toàn bộ con người và hàng hóa DTQG vẫn đảm bảo an toàn.

Hay như tại Cục DTNN khu vực Hải Hưng có 16 điểm kho chứa hàng DTQG, trong đó có 11 điểm kho tại Hải Dương và 5 điểm kho tại Hưng Yên. Sau bão, các mặt hàng lương thực, vật tư, thiết bị DTQG của đơn vị này đều bảo đảm số lượng, chất lượng, sẵn sàng cấp xuất khi có lệnh điều động của cơ quan có thẩm quyền…

Như vậy, có thể khẳng định, với tinh thần chủ động, khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị về nhân lực, phương tiện, ngành DTNN đã kịp thời xuất cấp lương thực, vật tư, trang thiết bị cho các địa phương để hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; đồng thời, bố trí nhân lực ứng trực 24/24h để có các biện pháp ứng phó với cơn bão vừa qua, nhờ đó, các mặt hàng tại các điểm kho đều đảm bảo an toàn, đủ số lượng, chất lượng theo quy định.

Theo https://tapchitaichinh.vn/kip-thoi-xuat-cap-hang-du-tru-quoc-gia-ho-tro-nguoi-dan-vung-bao-lu.html