Bà Hà Thị Lự và tang vật bị thu giữ
Bà Hà Thị Lự và tang vật bị thu giữ

Trước đó, ngày 5/6/2024, tại thôn Ngọc Leang (xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông), người dân phát hiện một trường hợp lạ mặt vào nhà vợ chồng bà Y Duyệt (sinh năm 1998) và ông A Hát (sinh năm 1996, cùng trú tại thôn Ngọc Leang, xã Đăk Hà) tư vấn bán thuốc hiếm muộn sinh con cho 2 vợ chồng bà Y Duyệt và nói chưa có con uống thuốc vào tầm 2 tháng sẽ có con. Sau khi tâm sự và tư vấn thì vợ chồng bà Y Duyệt và A Hát đã đồng ý mua số thuốc đông y trên của người lạ mặt với giá 3,8 triệu đồng. Vì không đủ tiền nên bà Y Duyệt đã sang nhà bà Y Khương Trưởng thôn để mượn thêm tiền. Khi nhận biết thông tin trên, vì nghi ngờ đây là đối tượng lừa đảo, bà Y Khương đã thông báo cho Công an xã Đăk Hà.

Nhận được tin báo, Công an xã Đăk Hà đã xác minh vụ việc có thật và ngay lập tức có mặt tại nhà bà Y Duyệt tiến hành lập biên bản làm việc, biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật; đồng thời, mời người phụ nữ lạ mặt cùng toàn bộ những người có liên quan về trụ sở công an xã để tiếp tục xác minh rõ.

Thuốc hiếm muộn sinh con mà bà Hà Thị Lự tư vấn và bán cho người dân huyện Tu Mơ Rông
Thuốc hiếm muộn sinh con mà bà Hà Thị Lự tư vấn và bán cho người dân huyện Tu Mơ Rông


Qua quá trình làm việc, xác minh đối tượng khai báo tên là Hà Thị Lự (sinh năm 1987, thường trú tại xã An Đỗ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam). Bà Lự không cung cấp được chứng chỉ hành nghề và nguồn gốc, xuất xứ các loại thuốc nên lãnh đạo Trạm Y tế xã Đăk Hà và Công an xã Đăk Hà lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Hà Thị Lự về hành vi vi phạm hành chính bán các loại thuốc đông y không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy tờ chứng minh nguồn góc, xuất xứ của thuốc.

Căn cứ quy định tại Điểm b, khoản 2, Điều 52, Nghị định 117/2020/NĐ-CP và Điểm d, Khoản 4, Điều 53, Nghị định 117/2020/NĐ-CP, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông ký Quyết định xử phạt hành chính bà Hà Thị Lự. Cụ thể, phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với hành vi hành nghề dược mà không có chứng chỉ hành nghề dược; phạt tiền 17,5 triệu đồng đối với hành vi nguyên liệu làm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tổng mức phạt tiền là 25 triệu đồng. Đồng thời, bà Hà Thị Lự bị tạm giữ phương tiện, tang vật liên quan đến hành vi vi phạm hành chính để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt.

Gia Lai: Xử phạt 8 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Theo https://baodantoc.vn/kon-tum-xu-phat-25-trieu-dong-hanh-vi-ban-cac-loai-thuoc-dong-y-khong-co-nguon-goc-xuat-xu-1718255069980.htm