Hiện trạng san đồi, lấp ruộng trái với quy định của pháp luật tại khu vực giáp ranh giữa 02 xã Đăk Long và xã Đăk Pxi
Hiện trạng san đồi, lấp ruộng trái với quy định của pháp luật tại khu vực giáp ranh giữa 02 xã Đăk Long và xã Đăk Pxi

Đối với tình trạng san lấp mặt bằng không đúng mục đích sử dụng đất tại địa bàn giáp ranh giữa 02 xã Đăk Long và xã Đăk Pxi, với tổng diện tích san ủi mặt bằng là 6.699m2 (xã Đăk Pxi là 4.217m2, xã Đăk Long là 2.482m2). Trong đó, diện tích san gạt mặt bằng trên diện tích đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và lâu năm là 5.443m2; diện tích san lấp mặt bằng trên phần diện tích đất trồng lúa là 1.256m2; chiều cao bình quân là 1,5m, với khối lượng đất lấp khoảng 1.884m3.

Trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị có liên quan, do vụ việc vi phạm liên quan đến địa giới hành chính của 02 xã nên UBND huyện Đăk Hà đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường chủ trì xác lập hồ sơ vi phạm hành chính để xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Báo cáo UBND huyện trước ngày 20/6/2024.

Ông Nguyễn Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết: Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường phối hợp với UBND xã Đăk Pxi, UBND xã Đăk Long tiến hành kiểm tra, rà soát lại các quy định của pháp luật, xác định mức độ vi phạm như thế nào thì sẽ lập biên bản xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị có biện pháp khắc phục, đối với diện tích đất ruộng thì phải hoàn thổ, trả lại hiện trạng ban đầu.

1.256m2 đất trồng lúa đã bị các đối tượng san lấp trái với quy định của pháp luật
1.256m2 đất trồng lúa đã bị các đối tượng san lấp trái với quy định của pháp luật

Ngoài việc xác lập hồ sơ vi phạm hành chính để xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, UBND huyện Đăk Hà đã có Công văn yêu cầu UBND xã Đăk Pxi và UBND xã Đăk Long tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ, xử lý trách nhiệm đối với tập thể UBND xã và các cá nhân có liên quan trong việc quản lý Nhà nước tại địa phương về lĩnh vực đất đai chưa chặt chẽ, để xảy ra vụ việc san lấp mặt bằng không đúng mục đích sử dụng đất tại khu vực giáp ranh giữa thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi và thôn Kon Teo Đăk Lấp, xã Đăk Long.

Ông Nguyễn Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết: Theo quy định của pháp luật thì việc để xảy ra vi phạm về đất đai thì đó là trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương. Theo vụ việc này thì sau khi có kết quả xử lý vi phạm hành chính thì UBND huyện cũng sẽ tổ chức kiểm điểm, nếu tới hình thức kỷ luật thì cũng sẽ kỷ luật.

UBND huyện Đăk Hà cũng yêu cầu UBND xã Đăk Pxi, UBND xã Đăk Long tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi nắm bắt địa bàn trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về các vụ việc phức tạp, nổi cộm phát sinh đột xuất xảy ra tại địa phương về UBND huyện để theo dõi, nắm bắt chỉ đạo xử lý kịp thời.

Việc san lấp còn làm ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất của các hộ dân có đất phía bên dưới
Việc san lấp còn làm ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất của các hộ dân có đất phía bên dưới

Ông Nguyễn Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết: Từ năm 2020 thì huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động bà con đồng bào DTTS hạn chế việc chuyển nhượng đất sản xuất, nhằm tạo điều kiện cho bà con có đất sản xuất ổn định. Tuy nhiên, trong thời gian qua có tình trạng các đối tượng cò đất dụ dỗ, lôi kéo bà con đồng bào DTTS chuyển nhượng đất nông nghiệp. Sau khi vụ việc của xã Đăk Pxi và xã Đăk Long thì UBND huyện cũng đã có văn bản gửi cho các địa phương chấn chỉnh.

Trước đó, ngày 28 và 29/5/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có 2 bài phản ánh: Báo động tình trạng gom mua đất của đồng bào DTTS ở xã Đăk Pxi; “Lộ diện” người đứng sau gom mua đất của đồng bào DTTS xã Đăk Pxi. Sau đó, Huyện ủy Đăk Hà đã có Công văn yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã Đăk Pxi khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin Báo Dân tộc và Phát triển phản ánh. Đồng thời, Huyện ủy Đăk Hà có báo cáo gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum báo cáo về tình trạng gom mua đất sản xuất của đồng bào DTTS tại xã Đăk Pxi và tình hình công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý của huyện thời gian qua, biện pháp trong thời gian tới.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về quá trình xử lý vụ việc.

Kon Tum: Báo động tình trạng gom mua đất của đồng bào DTTS ở xã Đăk Pxi
Theo https://baodantoc.vn/kon-tum-huyen-dak-ha-chi-dao-xu-ly-vu-viec-ngang-nhien-san-lap-dat-ruong-1718851109343.htm