Sáng 26/6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập 1973-2023.

Hình ảnh: Kỷ niệm 50 năm thành lập Viện Nghiên cứu Đông Nam Á số 1

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á phát biểu diễn văn khai mạc. Ảnh: VA 

Phát biểu diễn văn khai mạc, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á cho biết: Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, qua nhiều thế hệ lãnh đạo, mỗi giai đoạn Viện đều gặt hái được những thành công và kết quả nhất định trong nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách và đào tạo.

50 năm qua, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á đã tiến hành các nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu tư vấn chính sách, đóng góp quan trọng cho quá trình hội nhập của Việt Nam như: Các kết quả nghiên cứu của Viện là căn cứ cho chiến lược hội nhập của Việt Nam trong thập kỷ 90 của thế kỷ XX khi nước ta gia nhập ASEAN - bước đệm cho hội nhập khu vực và thế giới; đóng góp vào quá trình xây dựng văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc về lĩnh vực hợp tác và hội nhập khu vực và quốc tế; là nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho các cơ quan hoạch định chính sách hội nhập của nước ta. Nhiều xuất bản phẩm của Viện trở thành giáo trình cho nhiều trường đại học trong cả nước giảng dạy về ASEAN/Đông Nam Á, là tài liệu tham khảo quan trọng cho các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học... Với những lĩnh vực nghiên cứu đặc thù về khu vực có giá trị và vị trí địa chiến lược cực kỳ quan trọng cho Việt Nam và khu vực, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á có những đóng góp quan trọng cho khoa học Đông Nam Á nói riêng và khoa học xã hội nước nhà nói chung.

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng khẳng định, thời gian tới, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á sẽ tiếp tục duy trì và phát triển Viện trở thành một trung tâm nghiên cứu và tư vấn chính sách về Đông Nam Á có uy tín hàng đầu trong nước và khu vực, thiết lập quan hệ hợp tác trong nghiên cứu khoa học với các tổ chức khoa học hàng đầu trong nước cũng như các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài khu vực Đông Nam Á, đóng góp nhiều hơn nữa cho Đảng và Nhà nước trong hoạch định chính sách quan hệ quốc tế và mở rộng hội nhập khu vực và toàn cầu.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhấn mạnh: Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á đã tiến hành nhiều nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu tư vấn chính sách, đóng góp quan trọng cho quá trình hội nhập và thực thi chính sách đối ngoại của Việt Nam. Tính đến nay, Viện đã trở thành Viện nghiên cứu khu vực, quốc tế có uy tín, có nhiều đóng góp quan trọng cho Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định chính sách đối ngoại và hội nhập, đặc biệt kể từ khi nước ta thực hiện chính sách cải cách mở cửa và thúc đẩy hội nhập khu vực và thế giới vào thập niên cuối cùng của Thế kỷ 20. 

Đồng chí Phan Chí Hiếu cho hay, những năm gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á vẫn là một trong số các Viện đạt chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI) cao nhất Viện Hàn lâm trong những năm qua. Các đề tài, công trình nghiên cứu của Viện được đánh giá là đảm bảo chất lượng khoa học và luôn được đánh giá cao. Đặc biệt, các báo cáo tư vấn của Viện có giá trị khoa học và thực tiễn sâu sắc; các kết quả nghiên cứu của Viện là tư liệu tham khảo quan trọng cho Việt Nam trong quá trình tham gia xây dựng Cộng đồng ASEAN, đề xuất nhiều sáng kiến quan trọng khi Việt Nam làm chủ tịch ASEAN các năm 2010 và 2020.

Hình ảnh: Kỷ niệm 50 năm thành lập Viện Nghiên cứu Đông Nam Á số 2

Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam Phan Chí Hiếu trao tặng Cờ thi đua của Viện. Ảnh: VA 

Trong bối cảnh hiện nay, khi Đông Nam Á và ASEAN luôn được cho là khu vực có vị trí địa chiến lược cực kỳ quan trọng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Phan Chí Hiếu đề nghị, thời gian tới Viện Nghiên cứu Đông Nam Á cần xác định quan điểm, định hướng phát triển. Cụ thể, Viện cần áp dụng đồng bộ các giải pháp với quyết tâm cao để phát triển Viện trở thành một trung tâm nghiên cứu và tư vấn chính sách về Đông Nam Á có uy tín hàng đầu trong nước và khu vực, thiết lập quan hệ hợp tác trong nghiên cứu khoa học với các tổ chức khoa học hàng đầu trong nước cũng như các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài khu vực Đông Nam Á.

Viện cần xác định giá trị cốt lõi trong hoạt động như: Các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến Đông Nam Á trong bối cảnh phát triển Cộng đồng ASEAN; chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu nhằm cung cấp các luận cứ khoa học, thực tiễn phục vụ việc hoạch định đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; hoạt động lãnh đạo, quản lý của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương. 

Bên cạnh đó, Viện tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức nội bộ theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tập trung nguồn lực cho các đơn vị nghiên cứu mũi nhọn; cố gắng hạn chế việc phân tán, giảm bớt khâu trung gian, đồng thời tăng cường phối hợp công tác tốt giữa các đơn vị, các cá nhân trong Viện và giữa Viện với các Viện nghiên cứu khác của Viện Hàn lâm; duy trì, củng cố sự đoàn kết, nhất trí trong Viện, coi đây là nền tảng vững chắc và lâu dài để phát triển Viện./.

Mỹ Anh

Nguồn: dangcongsan.vn