Yên Thắng là một trong những xã khó khăn của huyện Lang Chánh
Yên Thắng là một trong những xã khó khăn của huyện Lang Chánh

Sau 4 quý mới nhận được hỗ trợ

Theo phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh. Nhiều hộ dân nơi đây bức xúc cho biết, họ là những hộ gia đình còn nhiều khó khăn, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ tiền điện thắp sáng, họ rất vui, theo thông tin mỗi hộ được 55.000 đồng/hộ/tháng và được chi hỗ trợ theo từng quý. Thế nhưng cả năm 2022, nhiều hộ dân chờ mãi không thấy cán bộ gọi lên nhận tiền điện, sau nhiều ý kiến, kiến nghị, đầu năm 2023, nhiều hộ mới được cán bộ xã gọi lên UBND xã để ký giấy nhận tiền.

Tuy nhiên, việc nhận tiền điện hỗ trợ của người dân nơi đây có nhiều bất cập và khó hiểu vì số tiền nhận được không đầy đủ đúng theo quy định. Bà Ngân Thị Ân, dân tộc Thái, bản Vặn cho biết: Chúng tôi nghe nói mỗi hộ dân được hỗ trợ 55.000 đồng/hộ/tháng, cả năm là 660.000 đồng/hộ, thế nhưng hộ gia đình tôi sau khi được cán bộ gọi lên xã ký vào 3 tờ giấy và chỉ được nhận 330.000 đồng/hộ. 

Tương tự, như hộ bà Ngân, nhiều hộ gia đình ở tại đây cũng có chung một thắc mắc như thế. Ví dụ như trường hợp gia đình chị Vi Thị Kiệm, dân tộc Thái ở bản Vặn, thuộc hộ gia đình đặc biệt khó khăn, chồng chị bị ung thư giai đoạn cuối, hiện đang phải nằm thở bằng bình ôxi. Bên nồi canh chuối rừng, cũng là bữa cơm trưa ảm đạm của gia đình, chị rưng rưng nước mắt: chồng tôi bệnh nặng khổ lắm, gia đình không còn gì quý giá để bán, phải trông nhờ vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm, tôi đã làm đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau cho chồng từ năm 2021, nhưng trông chờ mãi, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Về việc hỗ trợ tiền điện năm 2022, khoảng giữa tháng 1/2023, có chị Liễu, là cán bộ UBND xã Yên Thắng gọi lên xã nhận tiền, chị Liễu bảo tôi ký vào 3 tờ giấy và nhận được 330.000 đồng, tôi cũng không để ý nội dung 3 tờ giấy đó là gì và mới đây, có anh T - là Công an huyện Lang Chánh cũng đến gia đình tôi hỏi về nội dung này, thấy anh T nói, số tiền điện còn thiếu lại của bà con sẽ sớm được nhận trong thời gian tới.

Việc nhiều hộ dân ở địa phương này, được chị Liễu gọi lên xã ký vào 3 tờ giấy và nhận được 330.000 đồng, nhưng không ai để ý nội dung trong 3 tờ giấy kia là gì được nhiều người dân tại địa phương này xác nhận là có thật. Chị Lò Thị Điệp, ở bản Vặn cho biết, năm 2022, hộ gia đình chị cũng nhận được 330.000đồng tiền điện vào khoảng giữa tháng1/2023 giống như các hộ dân khác trong bản, người dân không khỏi ngạc nhiên và thắc mắc, vì sao sau khi nhận tiền điện, lại có anh T Công an huyện Lang Chánh phải đến hỏi thăm các hộ dân trong bản về nội dung này. 

Chị Lò Thị Điệp kể về quá trình được nhận hỗ trợ tiền điện của người dân
Chị Lò Thị Điệp kể về quá trình được nhận hỗ trợ tiền điện của người dân

Cần làm rõ bất cập trong chi trả

Theo quyết định số 60/2014/QĐ-TTg về tiêu chí hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện và căn cứ theo Quyết định số 2056/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt mức hỗ trợ tiền điện sinh hoạt cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, định mức tiêu thụ điện, đơn giá và mức hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội hàng tháng: Mỗi hộ nghèo, hộ chính sách được hưởng một mức hỗ trợ điện tiêu thụ cho sinh hoạt theo quy định tại Thông tư số 190/2014/TT-BTC ngày 11-12-2014 của Bộ Tài chính là 30 KWh/hộ/tháng tương đương với 55.000 đồng/hộ/tháng. Tính theo quy định này, mỗi hộ nghèo, hộ chính sách sẽ được hưởng mức hỗ trợ tiền điện tiêu thụ cho sinh hoạt theo quy định là 660.000đồng/hộ năm.

Trao đổi với Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Quách Văn Hoan, Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Lang Chánh cho biết, việc chi trả hỗ trợ tiền điện sinh hoạt theo quy định bà con phải được nhận theo quý chứ không phải để dồn tới 4 quý mới trả một lần trong năm. Vì việc cấp phát chi ngân sách xuống xã, huyện đã làm theo đúng quy định cấp về địa phương theo từng quý một, và đặc biệt không có việc cuối năm mới cấp tiền điện một lần, và việc chậm chi tiền điện cho người dân ở xã Yên Thắng, huyện cũng mới nhận được thông tin. Huyện sẽ cho kiểm tra, giám sát lại việc cấp phát này.

Để làm rõ hơn về vấn đề trên, tại buổi làm việc với UBND xã Yên Thắng, ông Lương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Yên Thắng xác nhận với phóng viên có việc chi trả chậm tiền điện sinh hoạt hỗ trợ cho người dân, lý do chưa chi trả được là hiện nay còn 1 số trường hợp người dân đi làm ăn xa chưa về nhận được tiền hỗ trợ nên xã đang cho cán bộ rà soát và cấp phát bổ sung, và số tiền thiếu chưa cấp phát chỉ là quý 4 của năm 2022.

Thế nhưng khi phóng viên đưa ra dẫn chứng về một số gia đình kiến nghị không đi làm ăn xa, bà con đều làm nương rẫy ở tại gia đình, và rất nhiều trường hợp quý 1,2,3,4 đều chưa nhận được và sang tận giữa tháng 1/2023 mới nhận được số tiền chưa đúng đủ theo quy định.

Sau khi trao đổi quanh co thì vị Chủ tịch xã này lại đỗ thừa do tiền cấp đến tận ngày làm việc cuối cùng của năm 2022 mới về và do nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 nên cán bộ xã chưa kịp cấp phát cho bà con, xã đang cho cán bộ rà soát và lên kế hoạch cấp phát bổ sung.

Trên thực tế, việc phân bổ kinh phí trợ cấp tiền điện ở Lang Chánh được thực hiện đều đặn hàng quý cho các xã để chi hỗ trợ cho người dân theo quy định.

Hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tại huyện Lang Chánh được cấp theo từng quý cho các xã, thị trấn, tuy nhiên việc chi trả tiền điện cho các hộ dân tại Yên Thắng lại chậm đến cả năm
Một trong những Quyết định giao bổ sung ngân sách để chi hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tại huyện Lang Chánh

Rõ ràng, việc chi trả tiền hỗ trợ tiền điện cho hỗ nghèo, hộ gia đình chính sách phân tán tại địa bàn xã Yên Thắng (Láng Chánh) là trái quy định, có dấu hiệu ghim giữ tiền và còn nhiều vấn đề bất cập cần được địa phương này làm rõ.

Được biết, xã Yên Thắng có 521 hộ nghèo, hộ chính sách được nhận hỗ trợ tiền điện sinh hoạt năm 2022 với số tiền được hỗ trợ là 85.965.000 đồng/quý, và tồng cả năm là 343.860.000đồng. Dư luận đặt câu hỏi, nếu không có kiến nghị của công dân thì UBND xã Yên Thắng sẽ “om” khoản tiền hỗ trợ chậm này đến bao giờ mới chi trả cho bà con. Đáng tiếc, sai phạm này kéo dài trong cả năm mà mãi đến đầu năm 2023 cơ quan chức năng huyện Lang Chánh mới hay biết (?).

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!


Lang Chánh (Thanh Hóa) báo cáo vụ phá rừng




Theo https://baodantoc.vn/lang-chanh-thanh-hoa-nhieu-bat-cap-trong-chi-tra-chinh-sach-ho-tro-tien-dien-cho-ho-ngheo-1676953550067.htm