Pháp Luật Kinh Tế Quốc Tế tổng hợp các tỉnh sẽ lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đối với người từ TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Hải Dương, Gia Lai… về ăn tết như sau:

Hình ảnh: Một số địa phương yêu cầu cách ly tập trung người về từ vùng dịch. số 1

(Ảnh: minh hoạ)

Tỉnh Bắc Giang – Cách ly tập trung 14 ngày.

Ngày 9-2, tỉnh Bắc Giang có công điện khẩn gửi các sở, cơ quan, ban ngành và các huyện, thành phố về việc tăng cường áp dụng biện pháp phòng chống COVID-19 đối với người từ TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác. Diễn biến mới của ổ dịch tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy có nguy cơ dịch bệnh đang ở mức cao. Trong khi đó, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu có lượng lớn học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động... từ TP.HCM và Hà Nội về địa phương ăn tết. Để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các cơ quan ban ngành, các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát toàn bộ người từ TP.HCM về từ ngày 7-2 trở lại đây, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm.Thực hiện cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm đối với những người trở về từ ngày 24-1 đến 6-2.

Tỉnh Quảng Nam – Cách ly tập trung 14 ngày

Tam Kỳ cách ly tập trung người từ phường, xã có ca bệnh COVID-19 ở TP.HCM về TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam yêu cầu người dân về từ các vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, có cam kết với UBND xã, phường việc khai báo trung thực.

Chiều 9-2, UBND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi các UBND xã, phường, phòng, ban, đơn vị, đoàn thể về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.Theo đó, thành phố cho biết thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với người đến/về từ các khu vực ở các địa phương có ca mắc COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế (tính từ ngày 18-1). Riêng đối với các trường hợp về từ TP.HCM, những người sống tại các phường, xã có ca bệnh COVID-19 thì thực hiện cách ly tập trung.

Các trường hợp về từ các vùng đang có dịch (về từ huyện, quận trực thuộc các tỉnh, thành phố đang có dịch; không nằm trong mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế), bắt buộc phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Tỉnh Đăk Nông – Cách ly tập trung 14 ngày.

Đăk Nông cách ly 14 ngày những người từ HCM trở về từ 09/02/202, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Công văn 751/UBND-KGVX triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND triển khai thực hiện việc phòng, chống Covid-19 với những nội dung sau:Đẩy mạnh triển khai thực hiện yêu cầu 5K, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, khai báo y tế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.Tiến hành cách ly tại nhà đối với tất cả các trường hợp người dân trở về/đến từ Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 09/02/2021, thời gian cách ly tối đa 14 ngày. Các trường khác liên quan đến các ổ dịch thực hiện cách ly y tế đúng theo quy định

Tỉnh Quảng Trị - Cách ly tại nhà.

Nhà chức trách Quảng Trị đã yêu cầu thời áp dụng biện pháp cách ly tại nhà để quản lý, giám sát y tế và lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả người đến hoặc trở về từ vùng dịch của TP.HCM và Bình Dương...Ngày 9.2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị vừa có công văn khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh này và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, thị xã, thành phố, hướng dẫn tạm thời phòng chống dịch với người về từ TP.HCM và Bình Dương. Ban chỉ đạo tỉnh Quảng Trị đánh giá hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại TP HCM đang có diễn biến phức tạp và được nhận định là ổ dịch mới, chưa xác định chính xác nguồn lây nhiễm. Theo ban này, từ ngày 25.1 đến ngày 8.2, tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận trên 6.500 người trở về từ TP.HCM và Bình Dương, dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian cận Tết Nguyên đán.

Tỉnh Thừa Thiên Huế - Cách ly tập trung 21 ngày.

Huế cách ly tập trung 21 ngày với người về từ điểm dịch, gồm TP.HCM. Những người đến Thừa Thiên Huế từ các điểm, phường, xã, thị trấn có dịch ở TP.HCM, Gia Lai, Bình Dương sẽ được cách ly tập trung 21 ngày. Còn tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa quyết định cách ly người dân từ TP.HCM về quê.Tối 8-2, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ ngày 9-2, tỉnh sẽ tổ chức cách ly tập trung 21 ngày, và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân đến từ các xã phường, thị trấn có dịch của TP.HCM, Gia Lai, Bình Dương được Bộ Y tế công bố, cập nhật khi về tỉnh.Những người đến từ các phường, xã, thị trấn có điểm dịch, vùng dịch được Bộ Y tế công bố ở Gia Lai, Bình Dương, TP.HCM sẽ được tổ chức cách ly tập trung tại khu T3 ở xã Phú Thượng, huyện Phú Vang. Khu cách ly này do Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế quản lý. Các công dân cách ly sẽ được hưởng chế độ ăn ngày 80.000 đồng.

 Tại Quảng Ngãi - Cách ly tại nhà 14 ngày.

Sở Y tế yêu cầu cách ly tập trung F1 hoặc người trong vùng phong tỏa, cách ly 14 ngày kể từ ngày rời khỏi địa phương, xét nghiệm theo quy định. Các địa phương cách ly tại nhà trường hợp F2 hoặc người đến từ các xã/phường/huyện có ca bệnh lây lan cộng đồng. Thời gian cách ly là 14 ngày kể từ khi rời khỏi địa phương/địa điểm, giám sát, xét nghiệm theo quy định. Ngoài ra, những người ở 12 tỉnh: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Hòa Bình, Bình Dương, TP.HCM, Điện Biên, Hà Giang cần khai báo, tự theo dõi tại nơi lưu trú 14 ngày tính từ ngày rời khỏi tỉnh, thành phố có công bố ca bệnh.

Hình ảnh: Một số địa phương yêu cầu cách ly tập trung người về từ vùng dịch. số 2

Nhiều tỉnh miền Tây lập danh sách người về quê ăn Tết

Tỉnh Hậu Giang

UBND tỉnh yêu cầu sinh viên và người lao động làm việc ngoài tỉnh phải khai báo y tế đầy đủ về lịch trình khi về quê ăn Tết. Trên 1.500 cộng tác viên tại các khóm, ấp sẽ đến từng hộ dân để ghi nhận đầy đủ số người đi học, đi làm xa vừa về quê. Chúng tôi cũng vận động các gia đình nên khuyên thân nhân đi làm ăn ở vùng có dịch thì không nên về, cứ ở lại đó vì về thì là phải cách ly và gây khó khăn cho người khác”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho hay.

 Tỉnh Cà Mau

Tại Cà Mau, những người ngoại tỉnh vào đây đều phải khai báo y tế. Các xã, ấp cũng phải lập danh sách người ngoại tỉnh về quê ăn Tết. Đặc biệt, địa phương có danh sách riêng với người trở về từ vùng dịch.

Tỉnh An Giang

Tại An Giang, đối với sinh viên đang học ở TP.HCM và người lao động làm việc ngoài tỉnh, khi về quê An Giang ăn Tết phải thực hiện khai báo y tế. Trưởng ấp và cộng tác viên y tế khóm, ấp phải nắm rõ những trường hợp này để kịp thời xử lý khi có tình huống cấp bách xảy ra. "Sinh viên và người lao động ngoài tỉnh về quê ăn Tết sẽ được cán bộ địa phương đến nhà khuyến cáo ăn Tết tại nhà, không được giao lưu nhà này với nhà khác, không tổ chức tiệc mừng, liên hoan. Người dân nếu ai có biểu hiện sốt thì đến ngay cơ sở y tế. Người nào về quê không khai báo y tế sẽ bị xử lý về hành vi vi phạm quy tắc phòng, chống dịch bệnh”, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

 Nguyễn Sơn

Tiếp tục cập nhật thông tin....