Đang có những tín hiệu mừng cho thanh long ruột đỏ ra thị trường LB Nga
Thanh long được biết đến là loại quả đặc biệt của vùng nhiệt đới, có hương vị và màu sắc hấp dẫn, được biết đến là loại quả mát, có tác dụng thanh nhiệt, ngoài ăn trực tiếp còn có thể dùng để chế biến các món cocktail, chè, nộm rất ngon miệng và bổ dưỡng.
Trái thanh long chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng vi lượng cần thiết cho cơ thể bao gồm chất xơ, vitamin (C, B1, B2, B3), khoáng chất (sắt, canxi, kẽm, photpho...) và đặc biệt là chất chống oxy hóa như Polyphenol có nhiều trong trái thanh long ruột đỏ. Hàm lượng Polyphenol trong thanh long ruột đổ (725mg/kg) cao gấp 04 lần so với táo và ô liu (180-194 mg/kg).
Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, quả thanh long mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: phòng bệnh ung thư, tốt cho tim mạch, tốt cho bệnh nhân tiểu đường, ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp cho làn da, hỗ trợ giảm cân, thanh nhiệt, tăng cường hoạt động hệ miễn dịch tại Lập Thạch thanh long ruột đỏ đã và đang được ưa chuộng từ người tiêu dùng. Số lượng thanh long ruột đỏ xuất hiện tại các chợ phiên địa phương là rất ít, đa phần được các thương lái đến tận vườn để thu mua đáp ứng thị trường nội địa.
Cây thanh long ruột đỏ được trồng ở vùng đồi thấp có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn ở nơi khác đó là vùng đất lý tưởng được thiên nhiên ưu đãi, cùng với quy trình chăm sóc phân bón được sử dụng cải tiến kỹ thuật chuyển giao khoa học công nghệ tạo ra sản phẩm đủ điều kiện và tiêu chuẩn xuất khẩu ra thị trường quốc tế là vấn đề cần nghiên cứu.
Thực hiện chương trình chào mừng đại hội đại biểu toàn quốc Liện Hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam lần thứ 8 nhiệm kỳ 2020 – 2025 . Viện Kinh tế và Pháp luật Quốc tế phối hợp với Công ty TNHH Du lịch Việt Nga nghiên cứu và tư vấn đưa Thanh Long ruột đỏ của Lập Vĩnh Phúc xuất khẩu sang thị trường Liên Bang Nga.
Qua nghiên cứu được biết thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Lập Thạch đã bắt tay vào thí điểm mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên vùng đất của 3 xã Vân Trục, Xuân Hòa và Ngọc Mỹ trên cơ sở phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và mong muốn của người dân địa phương.
Mô hình đến nay đã thành công khi cho lãi từ 250 - 300 triệu đồng/ha/năm, giá trị cao hơn từ 10 - 15 lần so với cây bạch đàn, sắn và các cây ăn quả truyền thống khác. Lập Thạch đã đưa 1 tấn thanh long ruột đỏ xuất ngoại theo đường hàng không đến Malaysia; Thị trường LB Nga chỉ tính riêng Công ty TNHH Du lịch Việt Nga ước xuất khẩu thanh long ruột đỏ từ VN sang Nga khoảng 50 tấn. Đây là thị trường đã nhập khẩu đó là bước tiến quan trọng để thị trường của thanh long ruột đỏ của Lập Thạch tiếp tục được mở rộng xuất khẩu sang Nga trong thời gian không xa.
Để định hướng cho việc tiêu thụ thanh long, UBND huyện Lập Thạch cũng đã có nhiều hoạt động tích cực, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho thanh long. Năm 2013 cây thanh long đã bắt đầu được làm thương hiệu, nhãn hiệu tập thể. Cục sở hữu trí tuệ Bộ KHCN đã cấp bao bì, chứng chỉ cho quả thanh long ruột đỏ Lập Thạch.
Bài và ảnh Nguyễn Lan – Xuân Lương