Hình ảnh: Nhiều bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh thiếu thuốc hiếm, bác sĩ phải đổi phác đồ số 1

BAT là loại thuốc giải độc hiếm không có sẵn ở Việt Nam. (Ảnh: BVCC)

Theo bà Như, các thuốc này thiếu trong một khoảng thời gian dài do không có nhà cung ứng. Để đáp ứng nhu cầu điều trị, bệnh viện đã sử dụng các phác đồ thay thế. Tuy nhiên, khi thay thế bằng các thuốc khác, bệnh nhân phải chi trả giá thuốc cao hoặc không được bảo hiểm y tế thanh toán.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng không có sẵn thuốc cấp cứu như trường hợp ngộ độc botulinum vừa xảy ra. Đối với một số thuốc hiếm hoặc thuốc phát sinh đột xuất trong trường hợp cấp cứu, nguồn cung ứng là một vấn đề nan giải, cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan.

"Hầu hết các thuốc này nhu cầu sử dụng ít và không sẵn có ở Việt Nam. Nguồn cung ứng rất hạn chế do ít công ty sản xuất, nhập khẩu và phân phối, giá trị tiền thuốc cao, nhu cầu sử dụng không thường xuyên. Do đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất cơ chế mua sắm dự trữ thuốc hiếm cấp địa phương hoặc quốc gia bằng nguồn ngân sách nhà nước", bà Như chia sẻ.

Trước đó, TP Hồ Chí Minh liên tiếp ghi nhận 6 trường hợp ngộ độc bolutinum nghi ngờ từ nguồn thực phẩm, bao gồm 3 người lớn và 3 trẻ em. Ba trẻ nhỏ kịp thời được truyền thuốc giải do Bệnh viện Chợ Rẫy điều chuyển vào ngày 16/5. Đó là số thuốc giải botulinum cuối cùng của Việt Nam.

Ba bệnh nhân người lớn được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Chợ Rẫy cầm cự bằng thở máy, yếu liệt cơ. Mặc dù tối 24/5, ngành y tế TP Hồ Chí Minh tiếp nhận 6 lọ thuốc giải độc botulinum do WHO tài trợ, nhưng người đàn ông 45 tuổi ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định không kịp truyền thuốc giải đã tử vong. Hai trường hợp còn lại ở Bệnh viện Chợ Rẫy cũng không có chỉ định truyền thuốc vì quá thời gian sử dụng để điều trị hiệu quả.

PV

Nguồn: dangcongsan.vn